<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Messari กล่าวว่า “ตลาดหมีเป็นเรื่องที่ดี” สำหรับอุตสาหกรรม Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ฤดูหนาวของ Crypto เป็นอุปสรรคสำหรับอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ แต่สำหรับ CEO ของ Messari อย่าง Ryan Selkis กลับมองว่าความเคร่งเครียดเพียงเล็กน้อยนั้นเป็นเรื่องที่ดีสำหรับอุตสาหกรรม Crypto 

จากจุดเริ่มต้นในปี 2013 จนถึงทุกวันนี้ อาจกล่าวได้ว่า Selkis คือ ผู้ที่มีประสบการณ์มาอย่างโชกโชนในวงการอุตสาหกรรม Crypto โดยเขาได้เห็นทั้งช่วงการเติบโตและเห็นตลาดซบเซามาทุกยุคทุกสมัย และทุกยุคสมัยนั้นได้บีบบังคับให้บางบริษัทต้องล้มเลิกธุรกิจเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในช่วงวิกฤต 

“ตลาดหมีเป็นช่วงเวลาดี ๆ สำหรับการพาคนที่เหมาะสมเข้ามาในห้อง” Selkis กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับ Decrypt ในการประชุม Messari Mainnet ที่นิวยอร์ก

Selkis ชี้ให้เห็นว่า มีการรวบรวมเจ้าหน้าที่หลายคนเพื่อมาเป็นวิทยากรในการประชุมปีนี้ ซึ่งการปรากฏตัวของตัวแทนจาก Commodity Futures Trading Commission (CFTC) และกระทรวงยุติธรรม (DOJ) สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านกฏระเบียบที่เกิดขึ้นระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลและบริษัทต่าง ๆ ที่กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นในแวดวงอุตสาหกรรม Crypto

“สิ่งเหล่านี้ควรเป็นประเด็นการสนทนา” Selkis กล่าว โดยอ้างถึงความสามารถในการนำหน่วยงานกำกับดูแลมารวมกัน “ดูเหมือนผู้คนส่วนใหญ่จะคิดตรงกันในแง่ของการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์มากขึ้น เหมือนอย่างสุภาษิตที่ว่าค้อนกำลังมองหาตะปู”

Selkis ได้ร่วมการสนทนาบนเวทีกับ Caroline Pham กรรมาธิการ CFTC ซึ่งทั้งสองได้พูดคุยกันถึงวิธีที่กฎระเบียบสามารถช่วยเหลืออุตสาหกรรม Crypto เนื่องจากมีการพัฒนาแนวทางที่ชัดเจนขึ้นสำหรับบริษัทต่าง ๆ รวมถึงมีการชี้แจงขอบเขตอำนาจศาลระหว่าง CFTC กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC)


ในอีกด้านหนึ่ง การสนทนาระหว่าง Selkis กับ Sanjeev Bhasker ซึ่งเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับ Digital Currency Initiative ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในฐานะที่ปรึกษาด้านสกุลเงินดิจิทัล ได้มีการอภิปรายเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวทางดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับกรณีการใช้ Crypto


เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่หน่วยงานกำกับดูแลได้ปรากฏตัวขึ้นที่ Messari Mainnet แต่ปีที่แล้วก็ได้มีตัวแทนจาก SEC มาปรากฏตัวด้วยเช่นกัน โดยเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีของ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra Labs ที่มีหมายเรียกเกี่ยวกับโปรโตคอล DeFi บน Terra อย่าง Mirror โปรโตคอลสังเคราะห์ของสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงที่สามารถซื้อขายกันได้

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นก่อนการล่มสลายของเหรียญ Stablecoin UST ของ Terra ในปีนี้ อันเป็นเหตุการณ์ที่กวาดล้างกองทุนของนักลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งยังสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับสถาบันทางการเงินจำนวนมากที่ลงเดิมพันครั้งใหญ่ในเครือข่ายของ Terra รวมถึงมีผลกระทบต่อผู้ให้กู้ Celsius, Voyager และกองทุนป้องกันความเสี่ยง Crypto ที่สิ้นอายุขัยไปแล้วอย่าง Three Arrows Capital

Selkis กล่าวปิดท้ายว่า ตามความเชื่อของเขาแล้ว เขาเชื่อว่าความขัดแย้งด้านกฎระเบียบจะเกิดขึ้นเมื่อ “สิ่งต่าง ๆ พังทลายและผู้คนประสบปัญหา เพราะนั่นเป็นธรรมชาติของ Crypto มาตั้งแต่วันแรก”


ที่มา: decrypt