<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อินเตอร์โพลออก “หมายแดง” ประกาศตามจับ Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terra แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

องค์การตำรวจสากลหรือ อินเตอร์โพล ได้ประกาศออก ‘หมายแดง’ เพื่อประกาศให้หน่วยงานบังคับกฎหมายทั่วโลก ตามสืบหาตัวนาย Do Kwon หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Terraform Labs แล้ว

อัยการประจำกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าว Bloomberg เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า องค์การตำรวจสากลได้ออกประกาศค้นหาตัวนาย Do Kwon แล้ว ในฐานะผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่มสลายของระบบ Terra โดยข่าวนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่อัยการเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องขอหมายแดงอย่างเป็นทางการจากอินเตอร์โพล ในวันที่ 19 กันยายน 

หมายแดง (Red Notice) คือ การขอความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับกฎหมายในทั่วโลก เพื่อตามหาแหล่งกบดานและดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นสองสัปดาห์หลังจากทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศจับกุมนาย Do Kwon และผู้เกี่ยวข้องอีก 5 คนในข้อหาละเมิดกฎหมายตลาดทุนของประเทศ

ก่อนหน้านี้เชื่อกันว่านาย Do Kwon ได้หลบหนีไปกบดานที่ประเทศสิงคโปร์ แต่ทางการท้องถิ่นของสิงคโปร์ได้ออกมาให้การปฏิเสธเมื่อวันที่ 17 กันยายน ในขณะที่นาย Do Kwon ได้ออกมากล่าวในชั่วโมงต่อมา ว่าเขาไม่ได้อยู่ในระหว่างการหลบหนี แม้จะไม่ได้เปิดเผยสถานที่กบดานของเขาก็ตาม

ระบบนิเวศของ Terra ซึ่งนาย Do Kwon เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ได้เกิดการล่มสลายภายหลังจากอัลกอริทึ่มเหรียญ stablecoin ที่เรียกว่า TerraUSD (UST)  ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อ TerraUSD Classic (USTC) ที่สูญเสียการ Peg มูลค่ากับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อเดือนพฤษภาคม และได้สร้างความเสียหายหลายมูลค่าพันล้านดอลลาร์ให้แก่ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี

ที่มา: Cointelegraph