<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าวว่า Proof of Stake ของ Cardano นั้นดีกว่า Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Cheeky Crypto เมื่อช่วงกี่วันที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องของ Cardano, การอัปเกรด Vasil Hard Fork , การเปิดตัว DApps, CBDC, LACE light wallet, metaverse และการกระจายอำนาจ ผู้ก่อตั้ง Cardano Charles Hoskinson นั้นอ้างว่า Cardano มีกลไก proof-of-stake (POS) ที่ดีกว่า Ethereum อย่างมาก

Hoskinson กล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงที่เขาได้ร่วมทำงานกับ Ethereum นั้นเขาพบว่า Ethereum มีบล็อกเชนเลเยอร์ 1 ที่สามารถกำหนดตั้งค่าได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Bitcoin ขาดอยู่ แต่ถึงนั้น Ethereum ก็ยังคงมีความสามารถไม่เพียงพอเมื่อพูดถึงเรื่องความสามารถในการปรับขนาดและสถานะที่เป็น proof of concept  ด้วยเหตุนี้ Ethereum จึงยังไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในสเกลระดับที่ใหญ่ขึ้นเช่น ในระดับรัฐบาลหรือองค์กรขนาดใหญ่

นอกจากนี้ Hoskinson ยังกล่าวถึงกลไก POS ของ Ethereum ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นการสนับสนุน “การรวมศูนย์อำนาจแบบ Hyper” ด้วยเศรษฐศาสตร์ของการ staking ที่ออกแบบมาได้ไม่ค่อยดีนัก การค้นพบนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างระบบนิเวศของ Cardano ขึ้นมา โดยมอบเฟรมเวิร์ก PoS ที่เหนือชั้นกว่า มีการกระจายอำนาจที่เหมาะสม และเศรษฐศาสตร์ของการ staking

ทีมงานมูลนิธิ Cardano foundation ได้ประสบความสำเร็จในการอัพเกรด Vasil Hard Fork เมื่อวันที่ 22 กันยายน ส่ง ADA มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 4% และปัจจุบันซื้อขายที่ 0.4505 ดอลลาร์ ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า หากแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ เป็นไปได้ที่ราคาของ ADA จะเพิ่มขึ้นถึง 1 ดอลลาร์

เมื่อพูดถึงการอัพเกรด Vasil Hardfork นั้น Hoskinson กล่าวว่า ฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นสคริปต์ Plutus scripts v2, diffusion pipelining, reference inputs, inline datums, reference scripts, และลำดับขั้นของข้อมูลอนุกรมเบื้องต้นทั้งหมดนี้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของ Cardano ให้ดียิ่งขึ้น การใช้งาน การปรับขนาด และการทำงานร่วมกันของ Cardano ให้ดียิ่งขึ้น 

ที่มา : coinedition