<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาการ์ด ‘GPU’  ในจีนร่วงดิ่งแตะจุดต่ำสุดหลังจากการอัปเกรด Ethereum Merge

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เครือข่าย Ethereum ได้เปลี่ยนไปใช้กลไก Proof-of-stake (PoS) และได้รับการยอมรับจากนักลงทุนสถาบันมากขึ้น แต่สถานการณ์ในประเทศจีนกลับไม่ได้สวยงามมากนัก เนื่องจากราคาของหน่วยประมวลผลกราฟิก ( GPU) ที่ใช้สำหรับการขุด Ether (ETH) ได้ร่วงดิ่งลงอย่างน่าตกใจ

ตามรายงานของ South China Morning Post การอัปเกรด Ethereum Merge ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ GPU Nvidia GeForce ที่ได้รับความนิยมในช่วงก่อนหน้านี้มีราคาถูกลงอย่างน่าตกใจ โดย Peng พ่อค้าชาวจีน ได้ยกตัวอย่างว่าราคาของ Nvidia GeForce RTX 3080 ลดลงจาก 8,000 หยวน จนเหลือเพียง 5,000 หยวน หรือลดจากราคาประมาณ 1,117 ดอลลาร์สหรัฐฯ จนเหลือแค่ 419 ดอลลาร์ ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน 

 Peng พ่อค้าการ์ดจอชาวจีนรายหนึ่ง ได้กล่าวถึงจุดพีคสุดของยุคการขุด Bitcoin (BTC) ในประเทศจีน โดยกล่าวว่า ในช่วงเวลานั้นบริษัททำเหมืองต่างพากันซื้อ GPU อย่างสนุกสนาน ตรงกันข้ามกับช่วงเวลานี้ที่ “ไม่มีใครต้องการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ นับประสาอะไรกับ GPU”

พ่อค้าการ์ดจอรายอื่นอย่าง Liu กล่าวว่า การ์ดจอ RTX 3080 ระดับล่างจากผู้ผลิตอย่าง MSI ก็ยังมีมูลค่าที่ลดลงกว่า 2,000 หยวน (ประมาณ 279 ดอลลาร์สหรัฐฯ) เมื่อเทียบกับราคาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว นอกจากนี้ Liu ยังกล่าวว่า การลดลงของราคาการ์ดจออาจได้รับผลกระทบมาจากการอัปเกรด Ethereum Merge

แพลตฟอร์มร้านช้อปปิ้งออนไลน์อย่าง Taobao และ JD ก็ได้แสดงให้เห็นถึงการลดราคา GPU เช่นกัน โดยการ์ด RTX 3080 บนเว็บไซต์เหล่านี้ค่อย ๆ ลดราคาลงไม่กี่ร้อยหยวนเมื่อเทียบกับราคาที่สูงลิ่วของเมื่อช่วง 3 เดือนที่แล้ว

ที่มา: cointelegraph