<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนของ Zipmex เสนอให้ Marcus Lim ริบหุ้นของเขาทั้งหมดหลังจากปิดดีลการลงทุนสำเร็จ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนในกระดานเทรดชื่อดังอย่าง Zipmex ได้ขอให้ Marcus Lim CEO ของ Zipmex ริบหุ้นทั้งหมดของเขา ตามการอ้างอิงจากอีเมลที่ได้รับจาก The Block

อีเมลดังกล่าวได้ส่งโดยตัวแทนของนายเฉลิมชัย มหากิจศิริเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยขอให้ Lim ริบหุ้นของเขา 100% เมื่อมีการปิดการลงทุนขึ้น โดยเมื่อเดือนที่แล้ว The Block รายงานว่านายเฉลิมชัย บุตรชายของนายประยุทธ มหากิจศิริ ผู้ถือหุ้นโรงงานผลิตกาแฟเนสกาแฟเป็นหนึ่งในฝ่ายที่เจรจาการลงทุนระดับสูงกับ Zipmex

“เราขอให้ทีม Zipmex เตรียมจดหมายยืนยันการริบหุ้นของ Lim พร้อมลงนามและมีผลบังคับใช้เมื่อปิดบัญชีการลงทุน ทั้งนี้เราตั้งตารอที่จะดำเนินการต่อจากสถานการณ์นี้หลังจากได้รับจดหมายยืนยันดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย”

หากใครยังคงจำได้ Zipmex ระงับการถอนของลูกค้าในเดือนกรกฎาคมหลังจากการร่วมลงทุนกับ Babel Finance และ Celsius ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้กู้ crypto ทั้ง 2 รายที่ประสบปัญหาซึ่งทำให้เงินทุนของลูกค้าต้องหยุดชะงักในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ Zipmex ประเมินว่าบริษัทได้เสียหายจากการร่วมทุนกับ Babel Finance และ Celsius เป็นเงินกว่า 53 ล้านดอลลาร์และมีรายงานว่าต้องการระดมทุนจากนักลงทุนรายใหญ่ อย่างไรก็ตาม Zipmex มีเวลาถึงวันที่ 2 ธันวาคมในการแก้ไขปัญหาทางการเงินโดยได้รับเลื่อนเวลาชำระหนี้เป็นเวลา 3 เดือนตามคำตัดสินจากศาลสูงสิงคโปร์ในเดือนสิงหาคม

“ในขณะที่ผมและทีมทำงานต่อไปเพื่อนำการลงทุนใหม่มาทำให้ลูกค้าของเราสมบูรณ์ การเจรจากับฝ่ายต่างๆ กำลังเข้าสู่ช่วงวิกฤต”

อีกทั้ง Lim ยังได้เปิดเผยความคิดเห็นทางอีเมลต่อ The Block อีกว่า

“ด้วยเหตุนี้ ผมจึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใด ๆ ได้เนื่องจากมีข้อตกลง NDA ระหว่างคู่สัญญา และจนกว่าพวกเขาจะได้รับการยินยอมจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด อย่างไรก็ตามผมประหลาดใจที่มีข้อมูลรั่วไหลแม้ว่าจะมี NDA แล้วก็ตาม”

Lim ยังเป็นเป้าหมายของผู้ถือหุ้นเดิมของ Zipmex ซึ่งกำลังมองหาวิธีการที่บีบบังคับให้ Lim รับผิดชอบด้วยการลาออกตามรายงานเมื่อเดือนที่แล้ว โดยผู้ถือหุ้น Zipmex “รายใหญ่” อย่างน้อยหนึ่งรายเขียนจดหมายถึง Lim เพื่อขอให้เขาลาออก โดยอ้างว่าสูญเสียความไว้วางใจในหมู่หุ้นส่วนและวิกฤตการเงินของบริษัท

อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูกันต่อไปว่า Lim จะยอมสละหุ้นของเขาหรือไม่ เมื่อเดือนที่แล้ว เขาบอกกับ Australian Financial Review ว่าเขาตั้งใจที่จะดำเนินการตามแผนปรับโครงสร้างใหม่เพื่อลูกค้า เว้นแต่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายใหม่ของบริษัทจะบอกให้เขาลาออก

นักลงทุนไทยคิดเห็นเหมือนกัน

อันที่จริง The Block ยังได้รับจดหมายแตกต่างหากในวันที่ 14 สิงหาคม ซึ่งนายเอกลาภ ยิ้มวิไล CEO ของ Zipmex Thailand ได้เสนอให้ Lim ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Zipmex และริบหุ้นทั้งหมดเมื่อปิดการลงทุนหรือการเข้าซื้อกิจการ Zipmex Asia ในจดหมายฉบับนั้นยังได้แสดงให้เห็นอีกว่าคณะกรรมการของ Zipmex และผู้ถือหุ้นได้คาดหวังให้ Lim ตัดสินใจเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามนายเอกลาภ ยิ้มวิไลยังไม่ได้ตอบสนองต่อความคิดเห็นดังกล่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ปัจจุบัน Zipmex Group ได้ดำเนินการใน 5 หน่วยงาน ได้แก่ Zipmex, Zipmex Asia, Zipmex Thailand, Zipmex Indonesia และ Zipmex Australia ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ทั้งหมดขอความคุ้มครองจากศาลสูงสิงคโปร์

ที่มา : The Block