<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Chainlink ประกาศเตรียมเปิดระบบ Staking คาดเสร็จสิ้นในปลายปีนี้ พร้อมตั้งเป้าพัฒนา  Web 3  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Chainlink ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่ใช้เทคโนโลยีแบบ oracle เปิดเผยว่า ระบบ Staking ที่ทุกคนรอคอยนั้น จะเปิดตัวในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ พร้อมกับโปรแกรมใหม่อีก 2 โปรแกรม ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความยั่งยืนทางเศรษฐกิจของโปรเจกต์

Sergey Nazarov ผู้ร่วมก่อตั้ง Chainlink ได้ประกาศที่งาน SmartCon 2022 ซึ่งเป็นการประชุม IRL ครั้งแรกของเครือข่าย ร่วมกับนาย Eric Schmidt อดีตหัวหน้าของ Google ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของ Chainlink และผู้ทรงคุณวุฒิอื่คนนๆ อย่างนาย Sam Bankman-Fried แห่ง FTX และ Arianna Huffington

นอกจากนี้ยังมี 4 โปรเจกต์คริปโตดังอย่าง Avalanche, Metis, Moonbeam และ Moonriver ที่จะเข้าร่วมในโครงการ SCALE ใหม่ของ Chainlink ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการใส่ข้อมูลบน oracle และจะรายงานบนเครือข่าย โดยเพิ่มการพัฒนาและจัดสรรค่าใช้จ่ายให้กับผู้ Staking ซึ่งทางโปรเจ็กต์จะแบ่งปันรายได้ส่วนหนึ่งในรูปของโทเค็น เพื่อแลกกับบริการ Chainlink ในระดับพรีเมียม เช่น ฟีดข้อมูลที่มีความถี่ในการอัปเดตที่สูงขึ้น เพื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชันสัญญา SmartContract ขั้นสูงและใช้เวลาที่น้อยลง

อย่างไรก็ดี โมเดลเศรษฐกิจใหม่สำหรับแพลตฟอร์มนี้ ยังรวมถึงโปรแกรม BUILD ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับโปรเจกต์ระยะเริ่มต้น ที่จะให้สิทธิ์ในการเข้าถึงบริการและการสนับสนุนขั้นสูง ก็เพื่อแลกกับการมีส่วนร่วมในโทเค็นดั้งเดิม

สำหรับการบริการต่างๆ ที่ Chainlink จะมอบให้นั้น รวมถึงฟีดข้อมูลราคา ข้อมูลสภาพอากาศ การสร้างหมายเลขสุ่มสำหรับแอปพลิเคชันเกม และในเร็วๆ นี้ จะมีการสื่อสารข้อมูลแบบข้ามเชนที่มีความปลอดภัยมากขึ้น นั้นหมายความว่า Chainlink กำลังกลายเป็นแพลตฟอร์มบริการข้อมูลแบบกระจายศูนย์ เฉกเช่นเดียวกันกับ AWS ในเวอร์ชัน Web3

โปรแกรม SCALE และ BUILD ที่สนับสนุนระบบ Staking ของ Chainlink นับว่าเป็นโปรแกรมที่นักลงทุนเฝ้ารอคอยอย่างมายาวนาน 

โปรแกรมทั้งสองคาดจะช่วยครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานบนเครือข่าย Chainlink แบบ oracle และโทเค็นดั้งเดิมจะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ที่ทำการ Stake และอนุญาตให้สมาชิกในชุมชนสามารถใช้ LINK เพื่อรักษาความปลอดภัยเครือข่ายและรับรางวัลเหรียญเป็นการตอบแทน

ระบบ Staking จะเริ่มเปิดตัวในเดือนธันวาคมและจะแบ่งระดับของผู้ Stake เป็นแต่ละ tiers ตามเงื่อนไขของ Chainlink

“ระบบ Staking จะช่วยกระจายมูลค่าที่ระบบได้รับให้กับผู้เข้าร่วม (โหนดและผู้ที่ทำการ Stake)” Nazarov กล่าวว่าเป็น “ระบบนี้จะเป็นเวอร์ชันทดลอง v0.1 ” โดยเขาเน้นย้ำ และยังเสริมอีกว่า ระบบจะมอบโอกาสให้กับผู้เริ่มต้นใช้งานและคนอื่นๆ

ตามข้อมูลของ Chainlink ขนาดของ staking pool จะเริ่มต้นมาด้วยจำนวน Pool รวมอยู่ที่ 25 ล้าน LINK Token โดยมีเป้าหมายที่จะขยายเพิ่มเป็น 75 ล้านโทเค็น ตามสัดส่วนความต้องการ ในเดือนต่อๆ ไปหลังจากการเปิดตัว

ที่มา : decrypt