<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้บริหาร Goldman ทำนายว่าเศรษฐกิจจะล่มสลาย และกล่าวว่ากำลังซื้อคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Raoul Pal  อดีตผู้บริหารของ Goldman กล่าวว่าเขาได้เริ่มสะสมสินทรัพย์ Crypto แล้ว เนื่องจากเขาคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลกำลังจะล่มสลายอย่างรุนแรงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

จากการถกเถียงกันล่าสุดบนทวิตเตอร์ อดีตผู้บริหารบริษัท Goldman Sachs กล่าวว่า สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น หุ้นและคริปโตเคอเรนซีไม่ควรร่วงลดลงต่ำไปกว่านี้ เนื่องจากความวุ่นวายทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อราคาส่วนใหญ่ไปทั้งหมดแล้ว

“เราจะเห็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลพังทลายลงอย่างสิ้นเชิงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า  และเราจะได้เห็นภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง เราจะถูกทิ้งไว้พร้อมผ้าขี้ริ้วผืนหนึ่งและตลาดจะตั้งคำถามว่าหุ้นหรือคริปโตจะต้องราคาร่วงลงด้วยรึเปล่า”

ซึ่งสำหรับความเห็นที่ว่าราคาหุ้นและคริปโตจะร่วงลงไปกว่านี้ไหม ? เขามองว่าอาจจะร่วงแต่จะไม่ต่ำลงไปกว่าระดับนี้มาก และด้วยประสบการณ์ที่อยู่ในตลาดการเงินมานานกว่า 40 หรือ 50 ปี เขามองว่า ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เชิงลบที่ปกคลุมตลาด ไม่ว่าจะเป็นความเห็นจาก American Association of Individual Investors (AAII) หรือสถาบันทางการลงทุน หรือการสำรวจความเห็นโดยMerrill Lynch ของธนาคารแห่งสหรัฐฯ (BOA) ไม่ว่าสถาบันไหนก็ล้วนมีมุมมองเชิงลบที่น่าสยดสยอง

ดังนั้น ตลาดจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการร่วงลงของราคาครั้งใหญ่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ พวกเราอาจได้เห็นดัชนี S&P 500 ร่วงลงอีก 10% ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งหมด ซึ่งตัวเขาจะไม่ใช่ผู้ที่รีบเข้าซื้อหุ้นในช่วงเวลานี้

เขายังกล่าวด้วยว่า เขาได้เริ่มซื้อคริปโตเมื่อไม่นานมานี้ในช่วงที่ราคาร่วงลดลงครั้งใหญ่ในเดือนมิถุนายนก่อนจะมูลค่าของมันจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เขาจึงคิดว่า ตลาดที่มีการปรับตัวตามสภาพเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีช่วงขาลง ก่อนจะกลับตัวเป็นขาขึ้นในช่วงเวลาต่อมา

แม้จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ แต่นาย Raoul Pal ยังคงคาดหวังว่าจะได้เห็น FED จะปรับอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลง และผลักดันมูลค่าของสินทรัพย์เสี่ยง

เขากล่าวว่า ในขณะที่ตลาดตราสารหนี้เริ่มเสียสมดุล เช่นเดียวกับ Macro และสินทรัพย์อื่น ๆ อย่างที่ไม่เห็นเป็นมาก่อน สิ่งนี้จะช่วยเร่งความเร็วของการของการล่มสลายของระบบเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่ แต่ในท้ายที่สุด เขายังคงเชื่อว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะร่วงลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่ FED ถูกบีบให้เปลี่ยนจุดยืนของตัวเอง

ที่มา: The Daily Hodl