<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Volume ของ Bitcoin พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หรือผู้คนเริ่มไหลเข้าตลาดอีกครั้ง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคาของ Bitcoin จะร่วงลงมาในปี 2022 แต่ Volume การซื้อขายของ Bitcoin กลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งดูเหมือนว่านักลงทุนกำลังคาดหวังว่า Bitcoin จะกลายเป็นสินทรัพย์ที่ไว้สำหรับหลบภัยจากภาวะเงินเฟ้อ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 29 กันยายน ปริมาณการซื้อขาย Bitcoin ได้พุ่งเกือบ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน

ปริมาณการซื้อขายไม่เกี่ยวข้องกับราคาของ Bitcoin

แม้ว่าปริมาณการซื้อขาย Bitcoin จะเพิ่มสูงขึ้น แต่ราคาของ Bitcoin ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามปริมาณการซื้อขาย ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจระดับมหาภาค เช่น อัตราเงินเฟ้อและการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ในเวลาเดียวกัน เงินเฟียตทั่วโลกก็กำลังเผชิญกับค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ดังนั้นดูเหมือนว่านักลงทุนจะรีบทิ้งเงินเฟียตของตัวเอง และเข้าหา Bitcoin ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนมองมาเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ และนอกจากนี้ก็มีนักลงทุนบางส่วนที่เข้ามาเพื่อเก็งกำไร

สื่อ Finbold ได้รายงานว่า นักลงทุนในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปกำลังย้ายงินจากเงินปอนด์และเงินยูโรปไปที่ Bitcoin มากที่สุดในประวัติการณ์ ซึ่งนี้มาจากการที่ค่าเงินปอนด์ได้ร่วงต่ำสุดในรอบหลายปี

ปริมาณการซื้อขาย Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น ทำให้สร้างความมั่นคงของ Bitcoin ในการสู้กับภาวะเงินเฟ้อ

หาก Volume ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากค่าเงิน fiat ที่ลดลง เราอาจจะสังเกตุได้ว่านักลงทุนอาจจะไม่ตั้งใจที่จะถือ Bitcoin ไว้นาน ซึ่งมีหลายครั้งที่ค่าเงิน fiat ต่ำกว่าปกติ และนักลงทุนะหันไปหา Cryptocurrency

ศักยภาพของ Bitcoin

นอกจากปริมาณการซื้อขาย Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับค่าเงินเฟียตที่ลดลง ทำให้เป็นการเน้นย้ำถึงศักยภาพของ Bitcoin ทำให้มีหลายคนแนะนำว่า Bitcoin เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสกุลเงินทั่วไปและทองคำ เนื่องจากมันมีอุปทานที่จำกัด

ในระหว่างที่ Bitcoin พยายามทะลุแนวต้านสำคัญที่ราคา 20,000 ดอลลาร์ ราคาของ Bitcoin ก็ได้ลดลงมาเหลือ 19,300 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงมา 1% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Source : Finbold