<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nayib Bukele กล่าว ‘หลายประเทศจะเดินตามรอยหากการทดลอง Bitcoin ของ El Salvador ประสบความสำเร็จ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บนหน้าบทความพิเศษนั้น Nayib Bukele ประธานาธิบดีแห่ง El Salvador ได้พูดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งเขาได้พูดถึงในเดือนกันยายนปี 2021 El Salvador ได้กลายเป็นประเทศแรกที่ทำให้ Bitcoin นั้นสามารถถูกนำมาใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย แม้จะมีการเรียกร้องจากสื่อกระแสหลักและหน่วยงานจัดอันดับแต่ประเทศของเขาก็ไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่มีในการเดิมพันไปกับ Bitcoin

อย่างที่คุณอาจทราบแล้ว เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2021 Jack Mallers ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท Zap Solutions (บริษัทสตาร์ทอัพด้านการชำระเงินด้วย Bitcoin ที่ใช้เครือข่าย Lightning Network) ได้ประกาศในการประชุม Bitcoin 2021 ที่ไมอามี่ว่ารัฐบาลของ El Salvador ต้องการทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย (ควบคู่ไปกับการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ)

ในระหว่างการพูดคุยของเขา Jack นั้นได้นำเสนอข้อความวิดีโอที่บันทึกไว้จากประธานาธิบดี Bukele และอ่านข้อความเล็ก ๆ บางส่วนจากร่างกฎหมายโดย Jack กล่าวต่อไปว่าบริษัทของเขาจะเปิดศูนย์นวัตกรรมใน El Salvador ด้วยการได้ความช่วยเหลือจาก Blockstream

และในวันที่ 9 มิถุนายน 2021 ร่างกฎหมายที่เสนอเพื่อทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายนั้นก็ผ่านมติเห็นชอบในสภานิติบัญญัติ (โดยมีผู้ลงคะแนน 62 คนจาก 84 เสียงให้การสนับสนุน)

จากนั้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2021 สำนักข่าว Reuters ได้เผยแพร่รายงานที่กล่าวว่า Nayib Bukele ได้ประกาศในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของชาติเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2021 ว่า “กฎหมาย Bitcoin” จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 กันยายน 2021

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2021 Bukele ประกาศว่าประเทศของเขาได้ซื้อ Bitcoin กว่า 200 BTC เป็นครั้งแรกและพวกเขาวางแผนที่จะซื้อ “เพิ่มมากขึ้น”

นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 El Salvador ได้ซื้อ Bitcoin ไปแล้ว 11 ครั้งโดยจำนวน Bitcoin ทั้งหมดที่ทางประเทศได้ซื้อไปอยู่ที่ 2,381 BTC โดยการซื้อครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2022 โดยทาง El Salvador ได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 80 BTC ในราคาเฉลี่ยที่ $19,000 

ก่อนหน้านี้ นิตยสาร BitcoinMagazine ได้ตีพิมพ์บทความที่เขียนโดยประธานาธิบดี Bukele ซึ่งเขาได้พูดถึงคนที่วิจารณ์ El Salvador ในเรื่องการเดิมพันกับ Bitcoin และแม้คนที่วิพากษ์วิจารณ์จะพูดถึงแต่เรื่องเสีย ๆ หาย ๆ แต่ประเทศของเขากำลังไปได้ดีและถ้า “ถ้า El Salvador ประสบความสำเร็จแล้วล่ะก็หลายประเทศจะเดินตามรอย”

ส่วนหนึ่งของข้อความบนหน้าบทความ Bukele เขียนไว้ว่า

“ลองนึกดูว่ามีบทความหลายร้อยหรือหลายพันบทความที่พูดถึงเศรษฐกิจของ El Salvador ที่ถูกบ่อนทำลายเนื่องจากการที่เรา “การเดิมพันไปกับ Bitcoin” เศรษฐกิจของเราล่มสลายและรัฐบาลของเราล้มละลาย … พวกคุณส่วนใหญ่คงเคยเห็นสิ่งนี้กันมาบ้างใช่ไหม” 

“พวกเขาพูดเกินความจริง สิ่งพิมพ์ทางการเงินทุกฉบับ, องค์กรข่าวใหญ่ทุกฉบับ, หนังสือพิมพ์ทุกฉบับในโลก, หน่วยงานจัดอันดับเครดิตและองค์กรทางการเงินระหว่างประเทศทั้งหมดพูดในสิ่งเดียวกันราวกับว่าพวกเขาอยู่ในคณะนักร้องประสานเสียงยังไงยังงั้น…”

“ในปี 2021 GDP ของเราเพิ่มขึ้น 10.3% รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 52%, การจ้างงานเพิ่มขึ้น 7%, ธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น 12%, การส่งออกเพิ่มขึ้น 17%, การผลิตพลังงานเพิ่มขึ้น 19%, การส่งออกพลังงานเพิ่มขึ้น 3,291% และรายได้ภายในเพิ่มขึ้น 37% โดยทั้งหมดไม่มีการขึ้นภาษีใด ๆ และในปีนี้อัตราการเกิดอาชญากรรมและการฆาตกรรมลดลง 95%…

“หาก El Salvador ประสบความสำเร็จหลายประเทศจะเดินจามรอย หาก  El Salvador ล้มเหลวไม่เป็นท่าซึ่งเราปฏิเสธว่าจะไม่มีประเทศใดเดินตามรอยอย่างแน่นอน”

ที่มา : Cryptoglobe