<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Lightning Capacity ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 5,000 BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lightning Network เครือข่ายแบบ off-chain ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ชำระเงินด้วย Bitcoin ที่ค่าธรรมเนียมเกือบเป็นศูนย์ ซึ่งเปิดตัวในปี 2018 โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาความสามารถในการปรับขนาดของ Bitcoin ล่าสุดนั้นได้ประสบความสำเร็จไปอีกขั้น

ที่ผ่านมาได้มี Bitcoin ไหลเข้ามาบนเครือข่าย Lightning Network เกือบ 4,000 BTC ในช่วงต้นปี 2022 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยใช้ระยะเวลาน้อยกว่า 4 เดือนจากระดับ 4,000 BTC

แม้ว่าตลาดหมีจะจำกัดขีดความสามารถของ Lightning Network เนื่องจากการเคลื่อนไหวของราคาที่ซบเซา แต่ดูเหมือนว่า Lightning Network ซึ่งเป้นโซลูชันการชำระเงินแบบ layer-2 สำหรับ Bitcoin (BTC) นั้นจะยังคงเฟื่องฟูอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน Bitcoin Lightning Network มีความจุถึง 5,000 BTC หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 96 ล้านดอลลาร์ส่งผลให้มีการนำ Bitcoin เข้าสู่ช่องทางการชำระเงิน Lightning Network ทั่วโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการสนับสนุนจาก Bitcoiners บนเครือข่าย

ความจุของ Bitcoin Lightning Network ที่มา: Look into Bitcoin

Lightning Network อนุญาตให้ผู้ใช้ส่ง Bitcoin (หรือ satoshi ซึ่งเป็นหน่วยที่น้อยที่สุดสำหรับการส่ง Bitcoin) เพื่อส่งหรือรับเงินได้เร็วขึ้นและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า ทั้งนี้ยิ่งมีความจุในเครือข่ายมากเท่าไร สภาพคล่องก็ยิ่งอยู่ในมือมากขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้จึงสามารถสัมผัสได้ถึงความเร็วในการชำระเงินที่เร็วขึ้น และอาจรวมถึงปริมาณธุรกรรมที่มากขึ้น 

Nouro ตัวแทนผู้ใช้งาน Bitcoin จากประเทศ Senegal กล่าวว่าทำไม LN ถึงมีความสำคัญอย่างมากในประเทศ

“เนื่องจาก ในเซเนกัล เรามีระบบเศรษฐกิจที่เรียกว่า 50 FCFA กล่าวคือชนชั้นกรรมกรและชนชั้นกรรมาชีพ ซึ่งเป็นตัวแทนของประชากรส่วนใหญ่ได้ซื้ออาหารเช้า 50 FCFA หรือราว ๆ 0.07 ยูโร สำหรับ นม น้ำตาล กาแฟ น้ำ และผลิตภัณฑ์พื้นฐานอื่น ๆ อีกมากมาย”

“ธุรกรรมขนาดเล็กอยู่บนพื้นฐานความจริงทางเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้ Bitcoin กลายเป็นมาตรฐานการชำระเงินในปีต่อ ๆ ไป Lightning Network จำเป็นต้องมีความจุเพียงพอที่จะรองรับธุรกรรมขนาดเล็กเหล่านี้”

Nicolas Burtey CEO ของ Galoy เป็นหนึ่งในกลุ่มคนแรก ๆ ที่เฉลิมฉลองความสำเร็จความจุของ Lightning Network ขนาด 5,000 BTC หลังจากที่เอลซัลวาดอร์ได้นำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ในประเทศซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทั้งหมด

Burtey กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความจุ Lightning Network ที่ 5,000 BTC นั้นมีความสำคัญต่อความเร็วในการชำระเงินเป็นอย่างมาก”

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้ MicroStrategy ได้ประกาศตามหาวิศวกรซอฟแวร์ Bitcoin Lightning Network ในฐานะองค์กรขนาดใหญ่ที่ถือครอง BTC มากถึง 130,000 BTC ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Lightning Network กำลังก้าวหน้าเพิ่มไปอีกขั้น