<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วอลุ่ม NFT ในตลาด OpenSea ร่วงลงกว่า 99% หรือว่ายุคทองของ NFT จะจบลงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

NFT ได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2021 และยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องในปี 2022 มีเรื่องราวไร้สาระเกี่ยวกับคนที่ซื้อภาพ JPEG ในราคาเท่าคฤหาสน์ของจริง และคนที่มีชื่อเสียงหลายพันคนที่เสียเงินจำนวนมากให้กับโครงการหลอกลวงและหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อมอบมันให้กับแฟนคลับของพวกเขา ก่อนทั้งหมดจะถูกลบทิ้งในหนึ่งเดือนต่อมา และทำราวกับว่ามันไม่ได้เกิดขึ้น คนส่วนใหญ่ในโลกพูดกันว่าเรื่องราวเหล่านี้โง่แค่ไหน เพราะมันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงมีคนที่เสียเงินไปอย่างง่ายดายให้กับใครก็ตามที่ต้องการหาเงินจากความนิยมเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเรื่องราวดังกล่าวอาจกำลังจะจบลงแล้ว ไม่เพียงแต่คอลเลกชัน NFT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกบางรายการเท่านั้นที่ลดราคาลงอย่างรวดเร็ว แต่ปริมาณ NFT ในตลาดทั้งหมดยังลดลงมากถึง 99% จากระดับสูงสุด และปัจจุบันลดลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ระดับสูงสุดของปริมาณการซื้อขาย NFT ใน OpenSea มีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 2,700 ล้านดอลลาร์ แต่ในเดือนกันยายนมีปริมาณการซื้อขาย อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 10 ล้านดอลลาร์ และมีเพียง 2 วันเท่านั้นที่สูงกว่า 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นปริมาณที่ลดลงถึง 99% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


อย่างไรก็ตามหลายคนยืนยันว่านี่เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงที่สอดรับกับช่วงตลาดหมีเหมือนกับตลาดแห่งอื่น แต่ความจริงแล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากปริมาณ NFT ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึง 99% นั้นถือว่าไม่ใช่สถานการณ์ที่ดี

ถ้าหากเทียบกับราคาของ Bitcoin ที่มีราคาในแต่ละวันอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์ แม้ราคาจะลดลงจากจุดสูงสุด ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังมีมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์อยู่ดี

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะกล่าวว่า สถานการณ์ของ NFT ยังเป็นไปได้ด้วยดี เพราะมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ในโลกการเงินนั้นถือได้ว่าไม่เหลืออะไรเลย ในความเป็นจริงแล้ว หลักทรัพย์ส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงหลักสิบล้านได้อย่างง่ายดายในเวลาหนึ่งวัน

คำถามที่หลายคนอาจสงสัยในตอนนี้คือ NFT ตายแล้วหรือไม่? เพราะแม้แต่เกม NFT ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Axie Infinity และ The Sandbox ก็กำลังจะตายอย่างรวดเร็ว ถึงจะมีคนที่ใช้เงินเป็นพันดอลลาร์เพื่อเริ่มสร้างรายได้ในเกมเหล่านี้ แต่คนเหล่านั้นก็ไม่ได้ผลกำไรอีกต่อไป เนื่องจากไม่มีปริมาณการขาย ราคาพุ่งขึ้น และค่า Gas ก็ยังแพงมาก

กลุ่มผู้เล่นที่ใหญ่ที่สุดของ Axie Infinity คือ คนที่อยู่ในฟิลิปปินส์ที่เล่นเพื่อเสริมรายได้ในช่วง COVID แต่ถ้ามันไม่ทำกำไร คนจะไม่เล่นเกมอีกต่อไป โดยในเกม Axie Infinity มีผู้เล่นจำนวนมากถึง 2.7 ล้านคนในเดือนพฤศจิกายนปี 2021 แต่จำนวนเหล่านั้นได้ลดลงจนเหลือประมาณ 700,000 คนต่อเดือน ซึ่งนับเป็นปริมาณที่ลดลงมากถึง 75% ในระยะเวลาน้อยกว่าหนึ่งปี

สถานการณ์ของเกม NFT ดังกล่าว ใกล้เคียงกับราคา Crypto ของ Sandbox อย่าง SAND ซึ่งมีราคาลดลงจนเหลือ 0.82 ดอลลาร์ต่อเหรียญ และนับว่าเป็นราคาที่ลดลงมากถึง 90% จากระดับสูงสุด ขณะเดียวกับโทเค็นของ Axie infinity ก็ลดลงถึง 90% จากระดับสูงสุดเช่นกัน

หลังจากข่าวการละเมิดความปลอดภัยครั้งใหญ่ของ Axie Infinity ก็ส่งผลให้ NFT ของเกมดังกล่าวได้รับความเสียหายไปหลายร้อยล้านดอลลาร์ และราคาก็ไม่ฟื้นตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยปกติแล้วราคาสูงถึง 340 ดอลลาร์ แต่วันนี้เหลือเพียง 6 ดอลลาร์

เรื่องราวเหล่านี้เป็นสถานการณ์ของ NFT ที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง แต่ยังคงมีอีกหลายคนที่ไม่คิดว่าตอนนี้เป็นจุดจบของเทคโนโลยี NFT

ที่มา: democratizing