<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยผู้ก่อตั้ง Celsius ได้ถอนเงินไปกว่า 380 ล้านบาท ก่อนระงับการถอนของลูกค้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alex Mashinsky ผู้ก่อตั้ง Celsius Network ได้ถอนเงินกว่า 10 ล้านดอลลาร์ออกจากแพลตฟอร์ม Celsius ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้กู้คริปโตเมื่อไม่กี่สัปดาห์ ก่อนบริษัทจะทำการระงับการถอนของลูกค้า และอย่างที่ทุกคนรู้ว่าสุดท้ายบริษัทจบลงด้วยการยื่นล้มละลาย

การถอน crypto ของ Mashinsky ในเดือนพฤษภาคม 2022 นั้นทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลและกลัวเป็นวงกว้าง รวมถึงกังวลเกี่ยวสถานะการเงินของ Celsius ด้วย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้ใช้บริการแห่ถอนเหรียญกันออกมาเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม Celsius ได้ทำการระงับถอนในวันที่ 12 มิถุนายน ส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยหลายแสนรายไม่สามารถเข้าถึงเงินออมของตนได้ ต่อมา บริษัทได้ ฟ้องล้มละลายในเดือนกรกฎาคมโดยมีมูลค่าจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์ในงบดุล

ทั้งนี้การที่ Masinsky ได้ถอนเงินออกมานั้นทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า ตัวเขานั้นรู้ก่อนอยู่แล้วหรือไม่ว่า ทางแพลตฟอร์มให้กู้คริปโตจะไม่สามารถทำการคืนทรัพย์สินให้กับลูกค้าได้ โดยในส่วนของรายละเอียดธุรกรรมของ Masinsky จะถูกยื่นต่อศาลโดย บริษัท Celsius ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดเผยข้อมูลในวงกว้างโดยบริษัทเกี่ยวกับการเงินของบริษัท

ด้านตัวแทนของ Mashinsky กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการถอนเงินออกไปก่อนหน้านี้เขาและครอบครัวก็ยังคงมีสินทรัพย์คริปโตที่อยู่ใน แพลตฟอร์ม Celsius ถึง 44 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเขาได้มีการเปิดเผยรายละเอียดโดยสมัครใจต่อคณะกรรมการเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันอย่างเป็นทางการ (UCC) ในการดำเนินการล้มละลาย

“ในช่วงกลางถึงปลายเดือนพฤษภาคม 2022 นาย Mashinsky ได้ถอนสกุลเงินดิจิทัลบางส่วนในบัญชีของเขา ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เพื่อจ่ายภาษีของรัฐและรัฐบาลกลาง และในช่วง 9 เดือนก่อนการถอนเงินนั้น เขาก็ได้ฝากเงินคริปโตอย่างต่อเนื่องในจำนวนเงินรวมที่เขาถอนออกไปในเดือนพฤษภาคม” โฆษกกล่าว

“ซึ่งจริง ๆ แล้วเขายังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานและรวมชุมชนเข้ากับแผนฟื้นฟูที่จะเพิ่มเหรียญและสภาพคล่องให้สูงสุดสำหรับทุกคน” พวกเขากล่าวเสริม

นาย Mashinsky วัย 56 ปี ผู้ร่วมก่อตั้ง Celsius ในปี 2017 และเป็นบุคคลสาธารณะของบริษัท ได้ปรากฏบนวิดีโอประจำสัปดาห์ของ YouTube ซึ่งเขาได้ส่งข้อความถึงการปลดปล่อยอิสรภาพทางการเงินที่แยกตัวจากสถานประกอบการธนาคาร

ในช่วงปลายปี 2021 บริษัท Celsius Network มีมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ที่ได้มาจากการระดมทุน 600 ล้านดอลลาร์โดยบริษัทการลงทุนของสหรัฐ WestCap และกองทุนบำเหน็จบำนาญที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของแคนาดา Caisse de dépôt et Placement du Québec

แต่ในปี 2021 เองทาง บริษัท Celsius ก็ต้องประสบกับความสูญเสียจากการลงทุนหลายครั้งยาวไปจนถึง 2022 ซึ่งทำให้เกิดการล้มละลายตามมานั่นเอง แต่สิ่งนี้ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อลูกค้า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐเวอร์มอนต์กล่าวหาว่า บริษัท Celsius Network นั้นได้ล้มละลายก่อนหน้าวันที่ 13 พฤษภาคม 2022 เสียอีก

ที่มา : FinancialTime