<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vaitalik Buterin โทษการล่มสลายของโปรเจค Terra ว่าทำให้วงการคริปโตกำลังถดถอย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vaitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้บอกว่าการเปิดตัว Stablecoin ของโปรเจค Terra ในปีนี้ส่งผลกระทบต่อความ Decentralized ของ Cryptocurrency

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ The New York Times นาย Vaitalik Buterin บอกว่า หลังจากเหตุการณ์ของ Mt.Gox ในปี 2014 ทำให้ตอนนี้คริปโตกำลังเริ่มเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

นาย Vaitalik Buterin ได้บอกว่า การแฮ็กตัวกลางแบบรวมศูนย์กระตุ้นให้คนหันมาใช้ตัวกลางแบบกระจายศูนย์มากขึ้น ซึ่งทุกอย่างกำลังจะไปได้ดีจนทั้งเกิดการล่มสลายของโปรเจค Terra ในเดือนพฤษภาคม

“คุณไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางแบบ Centralized ในการซื้อสินทรัพย์ต่าง ๆ ในโลกคริปโตและผมคิดว่าทุกอย่างมันกำลังจะดีขึ้นแล้ว แต่ทุกอย่างก็ต้องหยุดชะงักลง เมื่อเกิดการล่มสลายของโปรเจค Terra ในเดือนพฤษภาคม และผมคิดว่าล่มสลายของโปรเจค Terra ประกอบด้วย 2 สาเหตุ ก็คือกลไกการทำงานของเหรียญ LUNA และปัญหาจากเศรษฐกิจที่ในช่วงนั้นไม่ค่อยดี”

นาย Vaitalik Buterin ได้บอกว่า โปรเจค Terra มีความ Decentralized แต่มีผู้ควบคุมมันมากเกินไป โดยได้พูดถึงการที่ความพยายามของโปรเจค Terra ที่พยายามใช้ Bitcoin ในการรองรับเหรียญ UST

“ไม่มีใครรู้ว่าทีมงานของโปรเจค Terra ทำยังไงกับ Bitcoin ของพวกเขา และพวกพยายามที่จะรวมศูนย์มันมาก ๆ โดยเขาต้องการที่จะรวมศูนย์เพื่อที่จะควบคุมตลาดและหนุนเหรียญของพวกเขา แต่สุดท้ายทุกอย่างมันก็พัง ดังนั้นผมถึงคิดว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่มีประโยชน๋ มันแสดงให้เห็นว่ากระจายอำนาจมันไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาทุกอย่าง”

ไม่ว่าทีมงานของโปรเจค Terra จะทำอะไรในเงามืด แต่ทางนาย Buterin ก็เน้นย้ำว่า ความโปร่งใสของบล็อกเชนเป็นสิ่งที่จะบอกถึงอนาคตของมันเอง

“เพราะถ้าอัลกอริธึมไม่ดี แต่มีความโปร่งใส ผู้คนจำนวนมากก็จะเห็นว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้น และสามารถเตือนกันเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้”

สามารถอ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่

Source : DailyHodl