<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MasterCard เตรียมเปิดตัวระบบ AI สำหรับตรวจจับธุรกรรม Crypto ผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MasterCard กำลังเปิดตัวระบบเพื่อประเมินความเสี่ยงทางอาญชากรรมกับกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลบนเครือข่าย โดยได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Crypto Secure เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา AI ซึ่งจะใช้ควบคุมข้อมูลบนบล็อกเชนและแหล่งข้อมูลอื่น ๆ 

ที่ผ่านมาผู้ใช้งานจำนวนมากไว้ใจธนาคารและสถาบันทางการเงินซึ่งแสดงคะแนนความเสี่ยงทางอาชญากรรมอยู่ในโซนสีแดงหรือระดับสูงสุด ทำให้ดูเหมือนพวกเขาจะยอมรับว่าการเกิดอาชญากรรมทางการเงินนั้นเป็นเรื่องทั่วไป

อาชญากรรม Crypto มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

MasterCard กล่าวว่ากำลังเปิดตัวบริการนี้เนื่องจากจำนวนอาชญากรรมคริปโตกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงโดยได้มีเม็ดเงินมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ไหลเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลแบบผิดกฎหมายตามข้อมูลจาก Chainalysis บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน

ในปีนี้ยังได้เห็นการแฮกและหลอกลวง crypto อยู่เป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีชื่อเสียงก็ตาม อีกทั้งโปรโตคอล DeFi ก็ได้ส่งสัญญาณความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก 60% ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฏาคม 2022

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าในช่วง 3 ไตรมาสของปี 2022 ที่ผ่านมาได้การขโมยสินทรัพย์ดิจิทัลไปแล้วกว่า 1.9 พันล้านดอลลาร์หากเทียบกับ 1.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

MasterCard ขับเคลื่อนคริปโต

Crypto Secure จะถูกขับเคลื่อนโดย CipherTrace บริษัท Startup ด้านความปลอดภัยของบล็อกเชนซึ่ง MasterCard ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์มาได้ 1 ปีเพื่อสนับสนุนความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับคริปโต

ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลและอัลกอริธึมที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัททำให้ Menlo Park ช่วยให้ธุรกิจและหน่วยงานของรัฐตรวจสอบธุรกรรมที่ผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ crypto ได้

นอกเหนือจาก Chainalysis ในนิวยอร์กแล้ว CipherTrace ยังนับ Elliptic ในลอนดอนด้วยคู่แข่งด้วย แม้ว่าการเข้าซื้อ CipherTrace ของ MasterCard ได้เกิดขึ้นหลังจากการลงทุนในลักษณะเดียวกันก็ตาม

อย่างไรก็ตาม MasterCard ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Uphold, Gemini และ BitPay เพื่อเตรียมการทดสอบและสนับสนุน NFT, Stablecoin และ CBDC ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต