<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารอันดับต้น ๆ ของโลก BIS เผย Polkadot, XRP, Cardano ติดโผ Crypto 10 อันดับแรกที่ธนาคารเลือก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าจะยังมีธนาคารเพียงส่วนน้อยที่ให้การยอมรับในสินทรัพย์ Crypto แต่สถาบันการเงินเหล่านี้กำลังเปิดประตูสู่สินทรัพย์ดิจิทัลอย่างช้า ๆ โดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ได้มีการจัดอันดับ Crypto ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มธนาคารมากที่สุดเมื่อเร็ว ๆ นี้

ในชาร์ตอันดับของ BIS เผยให้เห็นว่า Crypto 2 สกุลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าราคาตลาดอย่าง Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ยังคงอยู่ในตำแหน่งผู้นำอันดับหนึ่งและสอง โดยจากรายงานของ Basel III Monitoring Report ของ BIS Basel Committee on Banking Supervision (BCBS) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 กันยายน ระบุว่า 31% ของข้อมูลในชาร์ตอันดับหนึ่งเป็นของ Bitcoin และ 22% เป็นของ Ethereum

ตามรายงานของ Basel III Monitoring Report สกุลใหญ่ทั้งสองนี้ “คิดเป็นเกือบ 90% ของรายงาน” ในขณะที่สินทรัพย์ Crypto ยอดนิยมอื่น ๆ ในหมู่ธนาคาร ได้แก่ Polkadot (DOT) และ XRP อยู่ที่ 2% ของรายงาน ส่วน Cardano (ADA) กับ Solana (SOL) อยู่ที่ 1% ปิดท้ายด้วย Litecoin (LTC) และ Stellar (XLM) ซึ่งมีเพียง 0.4%


BIS อธิบายว่า “การเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้อาจจะถูกจัดเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลกลุ่มที่ 2 ภายใต้ข้อเสนอของที่ปรึกษาปัจจุบันของคณะกรรมการบาเซิล นอกจากนี้ยังมี Crypto ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มธนาคารในจำนวนที่น้อย เช่น Stablecoin (เหรียญ USD) และสินทรัพย์ที่เป็นโทเค็นอื่น ๆ”

ทั้งนี้ทาง BCBS ได้ยื่นข้อเสนอเมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนเพื่อจำกัดความเสี่ยงทั้งหมดของธนาคารใน “กลุ่ม 2 cryptossets สู่ 1% ของเงินทุนระดับ 1” ในเอกสารให้คำปรึกษาเรื่องการปรึกษาหารือครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อสินทรัพย์ดิจิทัล

ในเวลาเดียวกัน สถาบันยังคงแสดงความสงสัยต่อสินทรัพย์ดิจิทัล โดยกล่าวว่า “สินทรัพย์ดิจิทัลไม่สามารถเติมเต็มบทบาททางสังคมของเงินได้” รวมทั้งได้เตือนว่าการเทขาย Crypto ได้บ่งชี้ถึงการคาดการณ์เกี่ยวกับภัยคุกคามของ DeFi

ในขณะเดียวกัน Finbold ก็ได้มีรายงานก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการค้นพบของ BIS ว่าอัตราการยอมรับ Crypto ของธนาคารทั่วโลกมีมูลค่าอยู่ทีประมาณ 9,400 ล้านยูโร (ประมาณ 9,180 ล้านดอลลาร์) หรือเพียง 0.01% จากตัวอย่าง Crypto ทั้งหมดที่รวมอยู่ใน Basel III

ที่มา: finbold