<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายไม่ให้รัฐบาลเลิกใช้เงินสด เมื่อมีการเปิดตัว ‘CBDC’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย James Lankford สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐโอคลาโฮมา เสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อให้มั่นใจว่า ชาวอเมริกันสามารถใช้ธนบัตรและเหรียญต่อไปได้แม้สหรัฐฯ จะประกาศใช้เงินดอลลาร์ดิจิทัลก็ตาม

ในแถลงการณ์ James Lankford กล่าวว่าเขาได้เสนอร่างกฏหมาย ‘No Digital Dollar Act’ ท่ามกลางความกังวลของประชาชนในรัฐว่า เงินสดอาจจะถูกยกเลิกเมื่อสหรัฐฯ เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลธนาคารกลาง (CBDC)

“ในขณะที่ชาวโอคลาโฮมาหลายคนเริ่มเปิดรับสกุลเงินดิจิทัล แต่บางส่วนยังคงนิยมใช้เงินสดหรืออย่างน้อยก็อยากมีตัวเลือกในการใช้เงินสด เพราะยังมีอีกหลายข้อสงสัย ความกังวลทางไซเบอร์ และความเสี่ยงในเรื่องของความปลอดภัยจากการใช้สกุลเงินดิจิทัล”

ร่างกฎหมายของ James Lankford เกิดขึ้นภายหลังจากประธานาธิบดี Joe Biden ได้เซ็นรับลงนามในคำสั่งผู้บริหาร 14067 เพื่อมอบอำนาจแก่รัฐบาลในการตรวจสอบความเสี่ยงหรือประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรง

หากกฎหมายฉบับนี้ได้รับการอนุมัติ จะเป็นการสั่งห้ามกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ให้แทรกแซงชาวอเมริกันที่ยังคงต้องการใช้เงินสดในการใช้จ่าย แม้จะมีการประกาศใช้สกุลเงินดิจิทัลแล้วก็ตาม

โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ระบุไว้ว่า :

“คณะบริหารของรัฐบาลไม่สามารถหยุดการผลิตธนบัตรโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ แม้สกุลเงินดิจิทัลจะถูกประกาศใช้

และเลขาธิการกระทรวงการคลังไม่สามารถหยุดการผลิตและออกเหรียญกษาปณ์ได้ แม้สกุลเงินดิจิทัลจะถูกประกาศใช้”

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การให้ประชาชนยังคงมีสิทธิ์ในการรักษาความเป็นส่วนตัวเมื่อทำธุรกรรมทางการเงินโดยใช้ธนบัตรและเหรียญกษาปณ์

โดยสมาชิกวุฒิสภา James Lankford ยังได้กล่าวอีกว่า :

“ไม่มีเหตุผลให้พวกเราเลิกใช้เงินสดหรือสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ และอนุญาตให้ชาวอเมริกันสามารถตัดสินใจได้ว่าจะถือหรือใช้เงินของตัวเองในรูปแบบไหน ในขณะที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาขึ้น ชาวอเมริกันไม่ควรต้องกังวลในทุก ๆ การทำธุรกรรมในชีวิตว่าจะถูกติดตามหรือเงินของพวกเขาจะถูกลบหรือไม่”

ที่มา: The Daily Hodl