<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่เผย ‘ปี 2022 มีเหรียญ Crypto จำนวนกว่า 12,000 โปรเจกต์ที่ไม่ได้ไปต่อ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานวิจัยใหม่ที่จัดทำโดย Nomics เผยว่า ปัจจุบันมีโปรเจกต์คริปโตจำนวนกว่า 12,000 โปรเจกต์ที่หยุดดำเนินการซื้อขาย อันเป็นผลมาจากสภาวะตลาดขาลงในปี 2022 ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน่าตกใจ เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลในปี 2020 ที่มีโครงการหยุดดำเนินการเพียง 1,500 โครงการ และ 3,700 โครงการเท่านั้น ในปี 2021 

อ้างอิงจากข้อมูลที่รวบรวมมาจาก Nomics โปรเจกต์เหรียญ Crypto หลายสกุลที่หยุดการซื้อขายลงในปีนี้ อาจจะไม่ได้ตายเลยเสียทีเดียว แต่มีลักษณะคล้ายซอมบี้ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ  

จำนวนสินทรัพย์ใหม่ที่หดตัวลงในปีนี้ ถือว่าสอดรับกับภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมถึงมาตรการที่ธนาคารกลางใช้เพื่อแก้ไขวิกฤตดังกล่าว

ทั้งยังมีสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ล่มสลายของโปรเจกต์เหรียญ Luna  และบริษัทสินเชื่อคริปโตอีกหลายแห่ง ได้แก่ Voyager Digital, Celsius และ Three Arrows Capital ที่ออกมาประกาศล้มละลาย

การถือกำเนิดของซอมบี้

นาย Jacob Joseph นักวิเคราะห์ของสถาบัยวิจัย CryptoCompare กล่าวว่า “มีจำนวนเงิน ความสนใจ และสภาพคล่องที่ไร้ประสิทธิภาพ จากโครงการที่เกิดใหม่ในช่วงสภาวะตลาดกระทิงเมื่อปี 2021” อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ตลาดอยู่ในสภาวะตลาดหมีเช่นนี้ เป็นเรื่องยากที่โครงการจะสามารถเอาตัวรอด จากการที่ไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนและแหล่งทรัพยากรต่างๆได้

นับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ อุตสาหกรรม Crypto เริ่มสั่นคลอน ด้วยภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่เอื้ออำนวย ธนาคารกลางใช้นโยบายการเงินแบบหดตัว (hawkish) รวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่ออกมาเพื่อตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อ สิ่งนี้ทำให้นักลงทุนถูกบีบให้ตัดสินใจหลีกเลี่ยงการงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่าง คริปโตเคอร์เรนซี

ที่มา: CoinCodeCap