<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Crypto ในแคนาดาถูกฟ้องร้องหลังไม่เปิดเผยค่าธรรมเนียมต่อนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระดานเทรด 2 แห่งในแคนาดากำลังเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่ม หลังจากถูกกล่าวหาว่าแพลตฟอร์มของพวกเขาเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหลายล้านดอลลาร์ แม้จะอ้างว่าไม่มีค่าธรรมเนียมก็ตาม

ตามรายงานของ Globe and Mail อ้างถึงการฟ้องร้องที่อ้างว่า Wealthsimple Technologies และ Shakepay Inc. สร้างผลกำไรหลายล้านดอลลาร์หลังจากหลอกลวงลูกค้าวา่แพลตฟอร์มไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ทั้งนี้บริษัทกฎหมาย LPC Avocat กำลังเรียกร้องค่าเสียหาย 10 ล้านดอลลาร์จากแต่ละองค์กร

การดำเนินคดีแบบกลุ่ม

Joey Zukran ทนายความของ LPC Avocat กล่าวกับGlobe and Mail ว่า

“ผมคิดว่าบริษัทเหล่านี้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่หลายคนเรียกว่า crypto gold rush ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งมีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมาก ก่อนที่จะหยุดทำในปี 2021”

ทั้งนี้ Rachael Factor โฆษกของ Wealthsimple ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยบอกกับสื่อว่า

“เรามีความโปร่งใสเสมอเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าบริการของเรา นั่นคือความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อลูกค้าของเรา”

ทั้งนี้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อได้ออกมาเล่าว่าส่วนต่างของราคาเสนอซื้อหรือขายบนแพลตฟอร์มนั้น “มีถูกเพิ่มขึ้นโดยเจตนา” เช่น Bitcoin 

“หาก Wealthsimple ขยายราคาขึ้น 2% ในบางกรณี มันก็เป็นเพียงการเพิ่มค่าคอมมิชชั่นเข้าไปในสเปรด”

แคนาดาต้องการผู้นำที่ชอบคริปโต

ภายใต้กฎชั่วคราวใหม่ที่ออกโดย OSFI หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของแคนาดา ธนาคารและผู้ประกันตนต้องจำกัดความเสี่ยงด้วยการเปิดเผย crypto ของตน พร้อมทั้งองค์กรที่จดทะเบียนทั้งหมดต้องปฏิบัติตามโฆษณาและแนวทางอื่น ๆ ที่กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแลของแคนาดา

ทั้งนี้ Canada Revenue Agency (CRA)  ได้ปฏิบัติต่อสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ระบุไว้ในเว็บไซต์ 

อย่างไรก็ตาม Pierre Poilievre  นักการเมืองผู้ชื่นชอบ crypto กำลังได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรคของแคนาดา ในฐานะที่ส่วนหนึ่งของแผนการเลือกตั้งในอนาคตของเขาได้ให้สัญญาว่าจะให้ประชาชนของแคนาดากลับมารับผิดชอบในการตัดสินใจทางการเงินและตำหนินโยบายของรัฐบาลเสรีนิยมในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่สูง