<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวน Smart contract บน Cardano เพิ่มขึ้น 100 รายการหลังการอัปเกรด Vasil Hardfork เสร็จสิ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Cardano (ADA) บรรลุความสำเร็จครั้งสำคัญหลังจำนวน smart contract บนเครือข่ายมีมากกว่า 3,000 รายการเมื่อต้นเดือนสิงหาคม อีกทั้งนับแต่นั้นเป็นต้นมา DeFi ก็ไม่มีสัญญาณของการชะลอตัวหลังจากบล็อกเชนประสบความสำเร็จในการอัปเกรด Vasil Hardfork เมื่อวันที่ 22 กันยายน

การอัปเกรด Vasil Hardfork นี้สัญญาว่าจะปรับปรุงความสามารถในการสเกลเครือข่ายไปพร้อมกับการเติบโตของ Plutus Scripts ใหม่ 100 รายการ หรือ smart contract ใหม่กว่า 100 รายการที่เพิ่มเข้ามาในสองสัปดหาห์นับตั้งแต่การอัปเกรดล่าสุด

ณ วันที่ 22 กันยายน วันที่มีการอัปเกรด Vasil Hardfork นั้นมีจำนวน smart contract บนเครือข่ายทั้งหมด 3,292 รายการ โดยปัจจุบันในวันที่ 6 ตุลาคมได้มีจำนวน smart contract บนเครือข่ายมากถึง 3,392 รายการ ตามข้อมูลจาก Cardano Blockchain Insights

Cardano smart contracts 6 ตุลาคม ที่มา: Cardano Blockchain Insights

การรวมฟังก์ชัน smart contract การเพิ่มความเร็ว และความสามารถในการสเกลเครือข่ายบล็อกเชนช่วยทำให้ DeFi ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งการทำให้บล็อกเชนสามารถถูกตั้งโปรแกรมได้ซึ่งเป็นส่วนเล็ก ๆ จากการอัปเกรด Alonso Hardfork ที่ผ่านมาในเดือนกันยายน 2021 นั้นยังช่วยเสริมจำนวน smart contract บนเครือข่ายได้อย่างมหาศาล

TVL ของ Cardano ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน 

แม้ว่า Vasil Hardfork จะประสบความสำเร็จในเชิงบวก แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างโมเมนตัมด้านราคารวมทั้งจำนวน TVL ที่อยู่บนเครือข่ายเนื่องจากมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) ใน Cardano ลดลงต่ำกว่า 80 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มกราคม 2022

ทั้งนี้ TVL ของ Cardano ลดลงเหลือ 76.66 ล้านดอลลาร์ ลดลง 76.49% จากระดับสูงสุดที่ 326 ล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 24 มีนาคม 2022 

อีกทั้งชุมชนคริปโตบน CoinMarketCap ได้ร่วมกันโหวตว่าภายในสิ้นเดือนตุลาคม ADA จะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ราคาเหนือ 0.5873 ดอลลาร์ซึ่งมากกว่า 36% จากราคาปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Cardano ซื้อขายที่ 0.428 ดอลลาร์ ลดลง 0.75% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และ 1.97% ในสัปดาห์ก่อน โดยมีมูลค่าตลาดรวม 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์