<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Decentraland กำลังจะกลายเป็นเมืองร้างหลังพบเห็นผู้ใช้งานเฉลี่ยเพียง 30 คนต่อวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจาก DappRadar แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานเฉลี่ยรายวันของ Decentraland อยู่ที่ประมาณ 30 คน ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวเผยว่าผู้ใช้งานที่เข้ามาในระบบนั้นคือผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำหน้ากันแม้แต่คนเดียว

อย่างไรก็ตาม Decentraland ได้โต้แย้งการอ้างว่าแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงเป็นเมืองร้างตามการเผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2022

ข้อมูล DappRadar ถูกตั้งคำถาม

การอ้างสิทธิ์ในข้อมูลจาก DappRadar และทวีตโดย CEO ของ Cyber ​​Samurai ที่ใช้ชื่อว่า @0x_shake ซึ่งโพสต์ว่า Decentraland มีผู้ใช้ว่ารายวัน 30 คน (DAU) โดยเขาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า DAU นั้นไม่สอดคล้องกับโครงการที่มีมูลค่ากว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า DAU ในข้อมูลของ DappRadar อาจหมายถึงจำนวนผู้ใช้รายวันที่ตอบโต้กับ smart contract บนแพลตฟอร์มซึ่งอาจต่ำกว่าจำนวนผู้ใช้งานจริงรายวัน อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่มีการตีพิมพ์บทความต้นฉบับ DappRadar ก็ได้ระงับหน้าข้อมูล Decentraland ทันที

ที่มา: DappRadar.com

ทั้งนี้สำนักข่าวหลายแห่งพยายามติดต่อกับ DappRadar แต่กลับไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามตามแหล่งข้อมูลสำรองแสดงให้เห็นว่าเมื่อวันนที่ 8 กรกฏาคมมีผู้ใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 600 คนซึ่งมีการตอบสนองต่อ smart contract ด้วยข้อมูลนี้ทำให้เห็นความผิดปกติจากข้อมูลของ DappRadar อย่างมีนัยสำคัญ

Decentraland ใช้ผู้ใช้งานเป็นตัวชี้วัดกิจกรรม

ตัวแทนของ Decentraland ได้ติดต่อให้ข้อมูลกับ CryptoSlate โดยระบุว่าตัวเลขที่ดังกล่าวคือจำนวนผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำ ไม่ใช่ตัวเลขที่โต้ตอบกับ smart contract แต่อย่างใด

การให้แหล่งข้อมูลทางเลือกใน dcl-metrics.com ตัวแทนกล่าวเสริมว่าสัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวนผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำมากกว่า 10,000 คน ตามแผนภูมิด้านล่างแสดงผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำเกิน 10,000 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จำนวนผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำในวันที่ 6 ตุลาคมคือ 7,871 และค่าเฉลี่ยต่อวันคือ 8,590

ที่มา: dcl-metrics.com

ในทำนองเดียวกันมีจำนวนสถานที่ในเมืองถูกเข้าชมมากว่า 5,561 ครั้ง โดยสถานที่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นเป็นที่ดินในโลกเสมือนของ Decentraland

ที่มา: dcl-metrics.com

อย่างไรก็ตาม Parcels Visited แสดงแนวโน้มขาขึ้นโดยมีระดับต่ำสุดที่สูงขึ้นโดยประมาณในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแตกต่างจากผู้เยี่ยมชมที่ไม่ซ้ำกัน โดยสิ่งนี้บ่งชี้ว่าผู้เยี่ยมชมกำลังใช้เวลาในการสำรวจเมืองต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น