<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เก็บตกไฮไลท์ ! งาน SEAT Conference 2022 ยกทัพผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าอัพเดทเทรนด์โลกอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จบลงอย่างยิ่งใหญ่สมการรอคอยกับงานสัมมนาสุดเอ็กซ์คลูซีฟ SEAT 2022: Southeast Asia Technology Conference 2022 จัดโดย MCFIVA บริษัทที่ปรึกษาการตลาด และโฆษณาแถวหน้าของประเทศไทย เมื่อวันที่ 3-4 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ The Crystal Box, Gaysorn Urban Resort, Gaysorn Village กับการรวมตัวกันอย่างคับคั่งของเหล่ากูรูผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกกว่า 30 คน นักลงทุนระดับโลก ผู้บริหารและเจ้าของธุรกิจหลักหมื่นล้านกว่า 200 รายร่วมกันเดินหน้าสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เป็นจริง

ผู้บริหารที่ให้เกียรติเข้าร่วมงาน อาทิ เช่น คุณจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ บริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น, คุณรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย, คุณฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีเอ็มบีธนชาต, นายแพทย์ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมิติเวช, นิธิ ภัทรโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี, คุณแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต, คุณชาญ ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการ บริษัท เกษร พร็อพเพอร์ตี้, คุณพราว ลิ่มพงศ์พันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด ซิปเม็กซ์ กรุ๊ป เป็นต้น

โดยบรรยากาศของงานเป็นไปอย่างใกล้ชิดและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างคุ้มค่าตลอดช่วงเวลาที่จัดงาน ภายในงานมีการร่วมพูดคุย แบ่งปันประสบการณ์ในหลากหลาย Topic

ร้อนแรงอาทิ Fintech ,AI ,Sustainability, Marketing Measurement, Blockchain ,AgriTech ,HealthTech,Women Health,Corporate Innovation เป็นต้น ตลอดจนทุกแง่มุมของเทคโนโลยีที่คุณจะหาไม่ได้จากที่ไหน จึงขอสรุปไฮไลท์ในงาน 4 หัวข้อ ได้แก่

1. นพ. ศุภชัย ปาจริยานนท์ หรือ หมอคิด CEO, RISE และ Managing Partner, SeaX Ventures พูดถึงประเด็นสำคัญเรื่อง ‘Future of Sustainability’ โดยเน้นย้ำ “ความยั่งยืนคือความรับผิดชอบของผู้นำทุกคน” ประกาศภารกิจสำคัญ ตั้งเป้าขับเคลื่อน 1% ของ GDP ประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการลดคาร์บอนและก๊าซเรือนกระจกของภูมิภาคลง 1% โดยตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายภายใน 5 ปี

เปิดตัว SeaX Zero กองทุนสตาร์ทอัพเพื่อความยั่งยืน ที่มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพที่สามารถลด 1% ของคาร์บอนโลก ชู 3 จุดเด่น

  1. Zero Carbon Catalyst ดึงความเชี่ยวชาญในการเร่งสปีดนวัตกรรมจากภายนอกของ RISE มาช่วยให้องค์กรขนาดใหญ่สามารถลดคาร์บอนได้อย่างแท้จริง ผ่าน “Zero Carbon Catalyst” หรือผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนที่เข้าใจธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี มาช่วยเร่งความร่วมมือระหว่างองค์กรและสตาร์ทอัพให้เกิดขึ้น
  2. Zero Carbon Club คลับของ CEO และผู้นำองค์กรระดับภูมิภาคเพื่อพิชิตเป้าหมาย Zero Carbon ไปด้วยกัน
  3. Zero Carbon Foundation มูลนิธิพิชิตคาร์บอน ระดมเงินทุนเพื่อบริจาคให้นักวิจัย หรือนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกที่สามารถคิดค้นเทคโนโลยีสุดล้ำเพื่อลดคาร์บอนและกรีนพรีเมี่ยม

“วันนี้ผมตื่นเต้นมากๆ เพราะ SeaX Zero เป็นกองทุนสตาร์ทอัพเพื่อความยั่งยืนกองทุนแรกและกองทุนเดียวในโลกที่ผสมผสานความเป็นกองทุน ที่ปรึกษา และมูลนิธิและยังสามารถสร้าง Impact ได้ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมไปพร้อมๆกัน” หมอคิด กล่าวทิ้งท้าย

2. Adipat Virdi, Former Global Creative Product Lead, Immersive at Meta (Facebook) กล่าวในเรื่อง ‘Future of Metaverse & Immersive

Reality’ ว่า “ยิ่งเราสามารถสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้มากเท่าไรก็ยิ่งมีโอกาสมากขึ้นสำห

รับแบรนด์” โดย Adipat Virdi ได้พูดถึงประเด็นไฮไลต์อย่าง Immersive และ Metaverse ว่าไม่ได้เกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่เกี่ยวกับการเชื่อมต่อผู้คน และขจัดอุปสรรคของเนื้อหา ผู้บริโภค และแบรนด์ พร้อมแนะ 3 วิธีที่แบรนด์ต้องรู้ เพื่อเข้าสู่โลก Metaverse คือ

  1. กลยุทธ์ Metaverse และ Immersive ไม่ได้เกี่ยวกับการถ่ายทอดสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง มันเกี่ยวกับการสร้างบางสิ่งที่ไม่เหมือนใคร
  2. ไม่ใช่แค่ VR หรือ AR เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับวิธีที่เราคิดเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตจริง และเพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีที่สมจริง
  3. แบรนด์ต้องพัฒนาไปถึง DNA เพื่อสร้างความสำเร็จในระยะยาว เราจำเป็นต้องเข้าใจรูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ชม เพราะพวกเขาพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

3. Dr. Sara Naseri CEO and Founder, Qvin เธอพูดถึงหัวข้อสุขภาพและเทคโนโลยี “Future of Women Health” กล่าวถึงการเปลี่ยนการตรวจเลือดสำหรับผู้หญิงให้เป็นเรื่องง่าย อย่างที่หลายคนทราบมาบ้างว่า เฮลธ์เทค เป็นเทคโนโลยีอีกกลุ่มที่ได้รับความสนใจอย่างมหาศาลในรอบปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากแนวโน้มที่คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพเช่นเดียวกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ไม่ได้แค่ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้คนเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม แต่ยังเพิ่มคุณค่าให้กับบางสิ่งที่เคยถูกมองข้ามไป อย่าง ประจำเดือน เพราะปัจจุบัน การวินิจฉัยโรคสำคัญ ๆ โดยแพทย์นั้นอาศัยข้อมูลจากผลตรวจเลือด กว่าร้อยละ 70 แต่ประจำเดือนซึ่งเป็นเลือดที่ถูกขับออกมาตามธรรมชาติกลับไม่ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อแก้ปัญหานี้ให้กับผู้หญิงทั่วโลก “Q-Pad” ผลิตภัณฑ์ที่ Qvin พัฒนาขึ้นสามารถเก็บตัวอย่างเลือดจากประจำเดือน เพื่อนำไปใช้ตรวจหาข้อมูลต่าง ๆ เช่น ฮอร์โมน เบาหวาน รวมถึงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (HPV Test) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญในการเสียชีวิตของผู้หญิงทั่วโลก ด้วยวิธีนี้ ไม่เพียงช่วยให้ประจำเดือนที่ถูกขับออกมาไม่เสียเปล่าแต่ยังช่วยเพิ่มความสะดวก และโอกาสในการเก็บตัวอย่างเลือด โดยไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเจาะอย่างที่ผ่านมาซึ่งในอนาคต อาจนำไปสู่แนวทางใหม่ ๆ ในการวินิจฉัย และรักษาโรคต่าง ๆ ได้อีกมากมาย

4. Dennis Khoo, Managing Partner, allDigitalfuture LLP’ กับหัวข้อ ‘Future of Digital Transformation’ เขากล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่ล้มเหลวเพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจะโฟกัสไปที่ใด” ทั้งนี้ Dennis ได้ให้แนวทางที่จะช่วยพวกเราได้โฟกัสเป็นพิเศษ ซึ่งสรุปมาไว้ให้ดังนี้

  1. People & Leadership – วิสัยทัศน์ ค่านิยม ภาวะความเป็นผู้นำ ความสามารถของคุณ และโครงสร้างที่จำเป็นในการดำเนินการให้ดี
  2. Capabilities – ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ง่ายที่สุดเพื่อแก้ปัญหาอย่างเต็มที่และลดความเสี่ยง
  3. Customers – รู้ข้อมูลเชิงลึกและกระบวนการที่ยอดเยี่ยมเพื่อขับเคลื่อนประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม
  4. Business – การประนีประนอมเป็นสิ่งสำคัญ

คุณวรัชญา อุรุพงศา Chief Digital Officer บริษัท แมคฟิว่า กล่าวว่า “จากวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อทำให้ประเทศไทยนั้นกลายเป็นศูนย์กลาง Technology รวมถึงช่วยให้ผู้บริหารได้เปิดมุมมองและเห็นไอเดียในการทำการตลาดบนเทคโนโลยีมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้จริง จากการได้รับผลตอบรับดีเกินคาด เพราะเหล่ากูรูผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและผู้บริหารจากทั่วโลกต่างพร้อมพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพร้อมที่จะสนับสนุนและเข้าร่วมงานสัมมนา SEAT Conference ในปีถัดไปแน่นอน”

คุณพิรีญา วิริยะพันธุ์ Chief Operating Officer บริษัท แมคฟิว่า กล่าวปิดท้ายว่า “สุดท้ายแล้วการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การเตรียมพร้อมรับมือและวางแผนในทุกมิติจะเป็นสิ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยและธุรกิจเติบโตให้ก้าวทันอนาคตได้อย่างแน่นอน แล้วพบกันปีหน้ากับ SEAT 2023”