<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผย 7 ตัวชี้วัดสำคัญที่ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า เรากำลังอยู่ใน “จุดต่ำสุด” ของช่วงตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนนี้นักเทรดหลายคนคงกำลังกระวนกระวายใจอยู่บ้าง เพราะไม่มั่นใจว่าตลาดอยู่ในช่วงจุดต่ำสุดแล้วหรือยัง ดังนั้นวันนี้สยามบล็อกเชนจะมานำเสนอ 7 ตัวชี้วัดที่สำคัญในตลาด Crypto ซึ่งสามารถช่วยยืนยันได้ว่าตอนนี้ตลาดอยู่จุดต่ำสุดแล้วหรือไม่

จากมุมมองของตัวชี้วัดเหล่านี้ อาจสามารถสรุปได้ว่า ประวัติศาสตร์มีความเป็นไปได้ที่อาจจะซ้ำรอยเดิมกับข้อมูลในอดีต และข้อมูลนี้ก็ดูน่าสนใจพอสมควร เนื่องจากตัวชี้วัดเหล่านี้มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมในการใช้วิเคราะห์หาจุดต่ำสุดของตลาดช่วงขาลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสภาวะถดถอยของตลาด Crypto ในปัจจุบัน

1. Bitcoin Rainbow Chart 

Bitcoin RainBow Chart หรือกราฟทำนายราคา Bitcoin แบบสายรุ้ง สามารถระบุหาช่วงเวลาที่ดีในการซื้อและขายได้อย่างแม่นยำ กราฟสายรุ้งจะแสดงการเติบโตของราคาแบบลอการิทึมเพื่อคาดเดาทิศทางราคา Bitcoin ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยกราฟนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 2014 และยังไม่มีการปรับเปลี่ยนใด ๆ นับตั้งแต่นั้นมา

แม้ว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมในอนาคต แต่ทั่วไปแล้วระดับสีน้ำเงินที่แสดงถึงการขายแบบ “Fire Sale” จะช่วยในการวิเคราะห์หาจุดต่ำสุดของตลาดหมี และระดับสีน้ำเงินก็ทำหน้าที่เป็นตัวสนับสนุนอีกครั้งสำหรับช่วงเวลานี้ โดยกราฟอยู่ที่ด้านล่างของระดับสีน้ำเงินเป็นเวลานานถึง 1 สัปดาห์ แต่นั่นก็อาจเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของโควิด ดังนั้นจึงไม่มีอะไรแปลกใหม่

2. 200 weekly moving average

Moving Average ราย 200 สัปดาห์ เป็นหนึ่งใน Indicator ที่โดดเด่นที่สุดในวิเคราะห์หาเทรนด์ของการซื้อขายทั้ง Bitcoin และตลาดคริปโตโดยรวม โดย Moving Average ราย 200 สัปดาห์ มีประวัติอันยาวนานในการทำหน้าที่เป็นแนวรับจิตวิทยา แม้ว่าในปัจจุบัน ทั้ง Bitcoin และมูลค่าสินทรัพย์ในตลาดโดยรวมจะอยู่ต่ำกว่าเส้นที่สำคัญนี้ และคนส่วนใหญ่เริ่มมองข้ามเส้น Moving Average ราย 200 สัปดาห์ ไปแล้ว แต่การร่วงต่ำกว่าเส้นนี้ก็อาจเป็นสัญญาณที่ยืนยันแล้วว่า Bitcoin กำลังมองหาจุดต่ำสุดของวัฏจักรรอบนี้อยู่

3. Pi Cycle indicator

Pi Cycle เป็นตัวชี้วัดที่ใช้เส้น Long-term Moving Average จำนวนสองเส้นประกอบกัน คือ เส้น Moving Average (SMA) ราย 471 วัน และ Moving Average (EMA) ราย 150 วัน โดยเมื่อสองเส้นตัดกันสิ่งนี้มักเป็นการส่งสัญญาณถึง จุดต่ำสุดของตลาดคริปโต

4. Hash ribbon indicator

Hash Ribbon เป็นตัวชี้วัดที่หลายคนรู้จักกันดี โดยตัวชี้วัดดังกล่าวจะทำหน้าที่ค้นหาช่วงเวลาที่นักขุด Bitcoin เริ่มยอมจำนนและถอดปลั้กอุปกรณ์ของพวกเขา ภายใต้สมมติฐานที่ว่า Bitcoin คือ กุญแจสำคัญที่สามารถบอกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเข้าซื้อ โดยในช่วงมิถุนายน – สิงหาคม นักขุดยอมจำนนนไปนานถึง 71 วัน ซึ่งนำไปสู่สัญญาณในการเข้าซื้อที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Bitcoin ซึ่งสัญญาณนี้มักเกิดขึ้นใกล้จุดต่ำสุดดังที่แสดงไว้ในกราฟด้านล่าง โดยส่วนใหญ่แล้ว ตัวชี้วัดนี้ไม่ได้มีความแม่นยำ 100% แต่ก็ถือว่ามีความแม่นยำอย่างมาก

5. Puell Multiple indicator

Puell Multiple นั้นเป็น Indicator ที่มีความซับซ้อน แต่ถ้ากล่าวโดยสรุปแล้ว แถบสีแดงด้านบนจะแสดงถึงรายได้ของนักขุดที่สูงมากเมื่อเทียบกับสถิติในอดีต และแถบสีเขียวสะท้อนถึงรายได้ของนักขุดที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกันตามสถิติ ซึ่งจากกราฟด้านล่างเราจะเห็นว่า เมื่อรายได้ของนักซื้อมาถึงจุดต่ำสุดในโซนสีเขียว ราคาของ Bitcoin ก็มักจะมีการกลับตัวไปเป็นช่วงขาขึ้นภายหลังจากนั้น

6. Weekly RSI

Relative Strength Index (RSI) เป็นดัชนีที่สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของตลาดในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ในช่วงตลาดหมีที่ผ่านมา RSI รายสัปดาห์แตะระดับ oversold (ใต้แถบสีม่วงในภาพด้านล่าง) โดยอยู่ในกรอบระดับต่ำสุดของช่วงเวลารายสัปดาห์แล้วเด้งกลับ ซึ่งลักษณะดังกล่าวได้เกิดขึ้นอีกครั้งแล้ว ในขณะที่รายงาน

7. Moving Average crosses

ในภาพแรกด้านล่าง ทุกครั้งที่เส้น Moving Average ราย 50 สัปดาห์ (สีเขียว) ตัดข้ามผ่านเส้น Moving Average ราย 100 สัปดาห์ (สีส้ม)  ใน TF รายสัปดาห์ สิ่งนี้จะเป็นการส่งสัญญาณการกลับตัวของตลาด ซึ่งปัจจุบันเส้น MA ได้ตัดกันที่จุดต่ำสุดเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน โดยช่วงเวลาสำคัญเหล่านี้อยู่ที่เส้นแนวตั้งสีน้ำเงิน

และในภาพที่สองด้านล่าง ทุกครั้งที่เส้น Moving Average ราย 20 สัปดาห์ (สีเขียว) ตัดข้ามเส้น Moving Average ราย 100 สัปดาห์ (สีส้ม) มักจะเป็นการส่งสัญญาณแสดงถึง จุดต่ำสุด ซึ่งปัจจุบันเกิดขึ้นไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


ที่มา: reddit