<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีการส่งธุรกรรมขนาดใหญ่บน Lightning Network ก่อนจะทำให้เครือข่ายล่มไม่เป็นท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนา Bitcoin ได้สร้างและดำเนินธุรกรรมที่ซับซ้อนบน Bitcoin blockchain ซึ่งทำให้เครือข่าย Lightning Network จำนวนมากล่มสลายเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา

Lightning Network เครือข่ายแบบ off-chain ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ชำระเงินด้วย Bitcoin ที่ค่าธรรมเนียมเกือบเป็นศูนย์ ซึ่งเปิดตัวในปี 2018 ทั้งนี้มันยังอยู่ในช่วงทดลองและผู้ใช้งานโหนด Lightning ก็ต้องเรียกใช้โหนด Bitcoin ด้วย

ธุรกรรมนี้เป็นการชำระเงินแบบ multi-sig payment ซึ่งใช้คีย์เข้ารหัสหลายคีย์เพื่อลงนามในธุรกรรมเดียว โดยปกติธุรกรรมประเภทนี้จะมีผู้เข้าร่วมจำนวนหนึ่ง ในกรณีนี้ Burak Keceli ผู้ก่อตั้ง Bitmatrix ตัดสินใจทดสอบขอบเขตของธุรกรรมโดยเขาสร้าง 998 จาก 999 multi-sig ซึ่งต้องใช้ 998 คีย์เพื่อลงนามในการทำธุรกรรมจาก 999 ที่เป็นไปได้ ซึ่งธุรกรรมดังกล่าวผ่านและเสียค่าใช้จ่ายเพียง 4.82 ดอลลาร์โดยถือว่าเป็นค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างถูกหากเทียบกับการทำธุรกรรมที่ซับซ้อนนี้

https://twitter.com/brqgoo/status/1579216353780957185

ทัั้งนี้ธุรกรรมดังกล่าวทำให้เกิดปัญหากับเครือข่าย Lightning ผู้ใช้หลายคนบ่นว่าพวกเขาไม่สามารถซิงค์กับเครือข่ายได้ ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้ใช้เหล่านี้ผ่านโหนดของตนเองได้ 

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพราะข้อบกพร่องใน implementation library ของ Bitcoin ไปใช้สิ่งที่เรียกว่า btcd ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากมันยังคงตรวจสอบขีดจำกัดของโค้ดเวอร์ชันเก่า ทั้งนี้ข้อบกพร่องดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้วในการใช้งาน โหนด Lightning