<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

G20 เตือนเหรียญ Stablecoin ไม่ ‘เสถียร’ แนะนำให้ออกชุดคำแนะนำและคำเตือนระดับสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันดูเหมือนว่าจะยังไม่มีเหรียญ Stablecoin ใดที่ตรงตามมาตรฐานสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกกำหนดโดยกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก G20 และเหรียญ Stablecoin จำนวนมากก็ไม่มีกลไกที่น่าเชื่อถือในแง่ของการสนับสนุนเสถียรภาพด้านราคา

ตามรายงานที่ออกโดยกลุ่ม G20 และหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอย่าง Financial Stability Board นั้น ได้มีการกล่าวถึงข้อสงสัยที่ว่า “Stablecoin ที่มีความเสถียรจริง ๆ” เป็นอย่างไร

องค์กรวิจัยและนโยบายทางการเงินที่นำโดยนายธนาคารกลางอาวุโสและหน่วยงานกำกับดูแลจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ต่าง ๆ ไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ที่มีผลในประเด็นดังกล่าว แต่ได้มีการออกชุดคำแนะนำระดับสูงเกี่ยวกับ Crypto และคำเตือนเกี่ยวกับเหรียญ Stablecoin รวมถึงเหรียญอื่น ๆ ซึ่งจะมีความสำคัญต่อผู้กำหนดนโยบายและสถาบันการเงินทั่วโลก

FSB ได้ออกรายงานสองฉบับในข้างต้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยคำแนะนำระดับสูงสำหรับ Crypto นั้นได้วางแผนที่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีหน้า หลังจากการสำรวจความคิดเห็นของสาธารณะ และเป้าหมายอีกประการหนึ่งคือการประเมินผู้ออกเหรียญ Stablecoin ในวงกว้างว่าจะผ่านเกณฑ์ “High-Standard” ที่กำหนดในปี 2020 ได้หรือไม่

FSB ยังตั้งข้อสงสัยอีกด้วยว่า เหรียญ Stablecoin ส่วนใหญ่จะสามารถตรึงมูลค่าไว้ได้อย่างไรภายใต้แรงกดดันของตลาดและภายใต้สภาวะทางการเงินที่ไม่เอื้ออำนวยในปัจจุบันนี้ ก็ยังคงไม่มีความชัดเจนว่ามีความยั่งยืนได้อย่างไร ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกลไกการรักษาเสถียรภาพในการสนับสนุนราคา

คำถามต่าง ๆ เกี่ยวกับ Stablecoin นั้นก็ได้เกิดขึ้นกับ European Central Bank, U.S. Federal Reserve และธนาคารกลางอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากหน่วยงานเหล่านั้นกำลังชั่งน้ำหนักว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองดีหรือไม่ 

นอกจากนี้การล่มสลายของ Terra ก็ได้ทำให้ FSB อ้างว่าเป็นตัววัดชี้ถึง “ความยากลำบากของการออกแบบกลไกการรักษาเสถียรภาพมูลค่าที่แข็งแกร่ง โดยอิงตามอัลกอริทึมและกลยุทธ์การเก็งกำไรที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ที่ไม่มีมูลค่า” คณะกรรมการ FSB จึงแนะนำให้ใช้กฎที่คล้ายกันนี้กับ Stablecoins และธนาคารต้องปฏิบัติตามแนวทางที่รัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงเช่นกัน

สำหรับระยะเวลาในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฏข้อบังคับ Crypto ของ FSB จะเปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2022 และทาง FSB ก็ได้มีการวางแผนที่จะออกคำแนะนำขั้นสุดท้ายที่จะครอบคลุมไปจนถึงช่วงกลางปี 2023

ที่มา: theblock