<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano ลบคำสบประมาท “เชนผี” หลังมีอัตราการทำธุรกรรมเพิ่มสูงเกือบ 25% ในปีที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดจาก blockchain ของ Cardano ได้เผยให้เห็นได้ชัดเจนว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่ใช่สถานที่ร้างจนไม่มีคนใช้ หรือที่ถูกเรียกว่า ‘เชนผี’ เนื่องจากพบว่ามีการทำธุรกรรมเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 25% จากในปีที่ผ่านมา

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Cardano Blockchain Insights นั้นพบว่ามีการทำธุรกรรมทั้งหมด 51.3 ล้านรายการบนบล็อคเชนของ Cardano ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2560 โดยประมาณ 12.5 ล้านรายการเป็นธุรกรรมสัญญาอัจฉริยะที่สร้างขึ้นตั้งแต่เปิดตัวฮาร์ดฟอร์ก Alonzo ในเดือนกันยายน 2564

Cardano Blockchain Insights ตั้งข้อสังเกตว่าเกือบ 25% ของธุรกรรมทั้งหมดบน Cardano เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าเครือข่ายนั้นไม่ได้เป็นเชนผีแบบที่หลาย ๆ คนกล่าวอ้าง

จำนวนสัญญาอัจฉริยะที่ใช้งานบน Cardano เพิ่มขึ้น 100 ในเวลาเพียงสองสัปดาห์หลังจากที่ Vasil hard fork มีขึ้น แสดงให้เห็นว่านักพัฒนากำลังผลักดัน Cardano ไปข้างหน้า

ข้อมูลบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่า Cardano มีสัญญาอัจฉริยะ 3,292 รายการ ณ เวลาที่มีการ hard fork ของ Vasil เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม มีการใช้งานสัญญาอัจฉริยะ 3,392 รายการบน Cardano ซึ่งสะท้อนถึงสัญญาอัจฉริยะที่เพิ่มขึ้น 100 รายการในเวลาเพียง 14 วัน

จำนวนสัญญาอัจฉริยะบน Cardano ทะลุ 1,000 เมื่อเดือนมกราคมของปีนี้ หลังจากที่ราคาของ ADA พุ่งสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้วด้วยการเปิดตัวฮาร์ดฟอร์ก Alonzo ที่ทุกคนตั้งตารอคอยที่มีการนำสัญญาอัจฉริยะเข้าสู่เครือข่าย ทำให้มันสามารถแข่งขันกับบล็อคเชนอื่นๆ ได้ เช่น BNB Chain ($BNB), Ethereum ($ETH) และ Solana ($SOL)

ชุมชน Cardano นั้นแข็งแกร่งเป็นพิเศษ โดยการประเมินราคาที่ทำผ่าน CoinMarketCap เปิดเผยว่าผู้ใช้ 10,800 รายเชื่อว่าเหรียญดังกล่าวจะพุ่งไปที่ $0.577 ภายในสิ้นเดือน เพิ่มขึ้น 35% จากราคาปัจจุบันที่ $0.42