<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether แบนกระเป๋าเงิน USDT บนเครือข่าย Ethereum รวมมูลค่า 8.2 ล้านดอลลาร์ อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether ผู้ออกเหรียญ Stablecoin รายใหญ่ที่สุดของโลกได้หยุดให้บริการกระเป๋าเงิน USDT จำนวน 215 รายบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 8 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Philippe Castonguay นักวิจัย ETH

Whale Alert แพลตฟอร์มติดตามเครือข่ายบล็อกเชนขนาดใหญ่ได้ระบุธุรกรรมหลายการที่ระบุว่า Tether ได้ระงับกระเป๋าเงิน USDT 3 รายการในวันที่ 10 ตุลาคม 2022

ตามข้อมูลที่บันทึกบน Etherscan มูลค่าบนกระเป๋าเงิน USDT ที่ถูกระงับนั้นอยู่ที่ราว 3.4 ล้าน USDT, 1.95 ล้าน USDT และ 2.9 ล้าน USDT ซึ่งรวมแล้วมีมูลค่ามากกว่า 8.2 ล้าน USDT  

ทั้งนี้ Tether ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกเพื่อช่วยในการสอบสวน รวมถึงการหยุดทำงานบนเครือข่าย

ทั้งนี้โฆษกของ Tether ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าบริษัทปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการระงับบริการครั้งใหม่ โดยระบุว่า

“Tether ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับความร่วมมือใด ๆ กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการปฏิบัติตามมาตรฐานระดับโลก”

การหยุดให้บริการครั้งล่าสุดนั้นอยู่ห่างจากครั้งแรกที่ Tether ขึ้นบัญชีดำกระเป๋าเงิน USDT บนเครือข่าย Ethereum โดยครั้งนั้น Tether ได้ระงับกระเป๋าเงิน 3 แห่งมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2022

Tether ได้ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างจริงจังและได้ขึ้นบัญชีดำกระเป๋าเงิน USDT ทั้งหมด 795 แห่งบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งดำเนินการเรื่อยมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017

จากข้อมูลจากแดชบอร์ด Dune Analytics ที่รวบรวมโดย Philippe Castonguay นักวิจัย Ethereum พบว่า Tether ได้เพิ่มกระเป๋าเงิน USDT บนเครือข่าย Ethereum 215 รายการในบัญชีดำในปี 2022 ในการเปรียบเทียบ Tether ขึ้นบัญชีดำกระเป๋าเงิน USDT บนเครือข่าย Ethereum จำนวน 357 รายการในปี 2021

ที่มา: Dune Analytics

อย่างไรก็ตามจำนวนมูลค่า USDT บนเครือข่าย Ethereum ที่ถูกแบนทั้งหมดมีมูลค่ามากกว่า 443 ล้าน หรือ 0.64% USDT ที่หมุนเวียนอยู่ในขณะนี้ ตามข้อมูลจาก CoinGecko