<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Stablecoin ‘HUSD’ หลุด Peg ที่ $1 หลังเว็บเทรด Huobi ประกาศเพิกถอนคู่สกุลเงินกว่า 21 คู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ข้อมูลจาก CoinGecko เผยว่าเหรียญ Stablecoin ชื่อดังอย่าง HUSD มีมูลค่าหลุด peg ลดลงต่ำกว่า 1 ดอลลาร์อีกครั้ง จนมูลค่าของ HUSD ร่วงไปจนเกือบแตะ 0.90 ดอลลาร์ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเป็น 0.98 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 21:30 น. ตามเวลาไทย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ HUSD หลุด peg โดยในเดือนสิงหาคม มูลค่าของ HUSD ได้ร่วงลงต่ำกว่า 0.90 ดอลลาร์ ก่อนจะฟื้นกลับมามีมูลค่าเท่ากับเงินดอลลาร์ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

ในขณะนั้นบริษัท Huobi Global ได้ให้เหตุผลสำหรับความผันผวนของเหรียญ Stablecoin ที่เกิดขึ้นว่าเป็นปัญหาจากสภาพคล่อง อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ออกมากล่าวคำแถลงการณ์ใด ๆ และยังคงอ้างว่ามีเงินสดสำรองที่ Stable Universal เก็บรักษาไว้

แม้จะไม่ชัดเจนว่าทำไมเหรียญ HUSD ถึงหลุด peg ในครั้งล่าสุด แต่สาเหตุของสถานการณ์นี้อาจเป็นเพราะการตัดสินใจของ Huobi Global ในการเพิกถอนคู่สัญญาการซื้อขายจำนวนกว่า 21 คู่ เมื่อวันจันทร์ โดยไม่ได้ให้คำอธิบายใด ๆ ที่ชัดเจน ดังนั้นกาารเพิกถอนคู่เทรดบนเว็บเทรด Huobi อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางตลาดของ Stablecoin ซึ่งนำไปสู่การเทขายเหรียญ HUSD ในที่สุด

ทั้งนี้การเทขายที่โดดเด่นที่สุดถูกติดอยู่ในแท็กบน Etherscan โดยผู้ใช้ชื่อ Alameda Research ที่ได้เทขายเหรียญ HUSD ไปมากถึง 70,000 HUSD ในวันจันทร์ แล้วแลก HUSD 50,000 เหรียญ กลับคืนมาในภายหลัง 

ตามรายงานของนักวิเคราะห์วามปลอดภัยชื่อดังอย่าง PeckShield คาดว่าผู้ใช้ดังกล่าวอาจ Swap แลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ Stablecoin อื่น ๆ เช่น DAI, USDT และ USDC ในกระดานแลกเปลี่ยนบน Curve

การที่เหรียญ Stablecoin หลุด peg ได้กลายเป็นเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำบ่อยครั้งในช่วงที่ตลาด Crypto ตกต่ำในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการล่มสลายของ Terra ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กวาดล้างมูลค่าตลาดในวงกว้างไปกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์ และในเดือนมิถุนายน เหรียญ Decentralized Dollar (USDD) ของ Tron ได้หลุด peg ในทำนองเดียวกัน แต่ก็เด้งกลับคืนในสัปดาห์ต่อมา

ที่มา: theblock