<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 แพลตฟอร์มคริปโต ถูกแฮ็กพร้อมกันในวันเดียว หรือว่านี่จะเป็นยุคเสื่อมโทรมของวงการ Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่น่าเชื่อว่าภายในวันนี้เพียงวันเดียว ได้เกิดเหตุการณ์ที่แพลตฟอร์ม Crypto ชื่อดังได้ถูกแฮ็กพร้อมกันถึง 4 แพลตฟอร์ม ถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่นักเทรดหลายคนต่างรู้สึกใจหายไปตาม ๆ กัน โดยแพลตฟอร์มที่ถูกแฮ็กมีรายชื่อดังนี้

Rabby Wallet

Rabby Wallet เป็นกระเป๋าเงินสำหรับ chain ที่เข้ากันได้กับ ETH และ EVM โดยล่าสุด

Rabby Swap smart contract ได้ถูกแฮ็กไปแล้วในวันนี้ และยังคงต้องติดตามกันต่อไปว่าเงินถูกขโมยถูกนำไปเก็บไว้ที่ใด ทั้งนี้เป็นไปได้ว่าทาง Rabby Wallet จะสามารถดำเนินการแก้ไขเพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงกระเป๋าเงินได้อย่างปลอดภัยภายใน 1 สัปดาห์

การที่ Rabby Wallet ถูกแฮ็ก ได้ส่งผลกระทบต่อ Crypto ในหลายเครือข่ายด้วยเช่นกัน โดยแฮ็กเกอร์ได้กวาด Crypto ไปกว่า 114 ETH (ประมาณ 146,000 ดอลลาร์) ผ่าน Tornado Cash ไม่นานหลังจากการแฮ็ก พร้อมกับ 179 BNB (มูลค่าประมาณ 48,500 ดอลลาร์) ทั้งนี้ขอบเขตของการแฮ็กทั้งหมดยังคงอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

Temple DAO


stax.fi ของ Temple DAO เพิ่งถูกแฮ็กไปเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ โดยสูญเสีย ETH เป็นจำนวน 1,831 ETH (ประมาณ 2.3 ล้านดอลลาร์) โดยแฮ็กเกอร์ได้รับเงินทุนสำหรับใช้ในการแฮ็กมาจาก Binance ดังนั้นพวกเขาจึงอาจใช้ที่อยู่ doxxed address เพื่อดำเนินการแฮ็ก stax.fi และการสืบสวนเรื่องนี้น่าจะทำได้ไม่ยากนัก

Mango Markets


แน่นอนว่า ณ จุดนี้คุณทุกคนคงจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการโจมตี Mango Markets มาแล้วตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปในช่วงเช้าของวันนี้ ดูเหมือนว่าผู้โจมตีจะสามารถเข้าจัดการกับระบบรักษาความปลอดภัยของ Mango ได้ ซึ่งการโจมตีดังกล่าวไม่ใช่การแฮ็ก และไม่ใช่การ flashloan แต่คนโจมตีใช้วิธีไปสร้าง perp position แล้วไป manipulate ราคาบน oracle จนตัวเองได้ gain จากนั้นจึงนำ unrealized gain ไปค้ำแล้วกู้เงินออกมา ซึ่งได้เงินไปประมาณ 100 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ผู้โจมตียังได้ไปตั้ง proposal บน DAO และทิ้งข้อความไว้ด้วยว่า:

“สวัสดี คลังสมบัติของมะม่วงมี 70 ล้าน USDC ที่พร้อมสำหรับนำไปใช้หนี้แล้ว

ผมขอเสนอดังนี้ ถ้าหากข้อเสนอนี้ผ่าน ผมจะส่งเหรียญ MSOL, SOL และ MNGO ในบัญชีนี้ไปยัง Address ที่ประกาศโดยทีม Mango 

คลังของ Mango จะต้องถูกใช้เพื่อชดเชยหนี้เสียที่คงค้างอยู่ในโปรโตคอล และผู้ใช้ทั้งหมดที่ไม่มีหนี้เสียจะต้องได้รับการชดเชยแบบเต็มจำนวน หนี้เสียใด ๆ จะถูกมองว่าเป็นเบี้ยประกันหรือประกันที่จ่ายออกจากกองทุนประกัน Mango

การโหวตลงคะแนนสำหรับข้อเสนอนี้ ผู้ถือโทเค็น Mango ตกลงที่จะจ่ายเงินรางวัลนี้และจ่ายหนี้เสียกับคลัง และยกเว้นการเรียกร้องใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับบัญชีที่มีหนี้เสีย และจะไม่ดำเนินการสอบสวนทางอาญาหรือการอายัดเงินเมื่อโทเค็นถูกส่งกลับตามที่อธิบายไว้ข้างต้น”

QANX Platform Bridge


ในวันนี้ กระเป๋าเงิน Deployer ของ QANX Bridge ก็ได้ถูกแฮ็กด้วยเช่นกัน โดยแฮ็กเกอร์สามารถกวาด 1,444,169,100.98 QANX จาก QANX Bridge บน Binance Smart Chain (BSC) และขายไปในราคา 3090.5 BNB บน PancakeSwap ซึ่งต่อมาก็ได้เจาะเข้าไปใน Tornado Cash และยังสามารถกวาด 1,431,880,339.45 QANX จาก QANX Bridge บน Ethereum และขายในราคา 255.4 ETH บน Uniswap ได้อีก

จากเหตุการณ์การแฮ็กแพลตฟอร์ม Crypto ทั้ง 4 แพลตฟอร์มในข้างต้น ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่พากันตั้งคำถามว่าสถานการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากอะไร และสงสัยว่าตอนนี้อาจจะเป็นยุคสมัยที่อุตสาหกรรม Crypto ตกต่ำมากที่สุด

ที่มา: reddit