<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.สหรัฐฯ เข้าสอบสวนผู้สร้าง BAYC ว่าเข้าข่ายละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Bloomberg กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ กำลังตรวจสอบ บริษัท Yuga Labs ผู้สร้างคอลเลกชัน Bored Ape Yacht Club NFT ว่าการขายสินทรัพย์ดิจิทัลของโปรเจกต์นนั้นละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางหรือไม่ โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวง

ในที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้

โดยแหล่งข่าวได้ตั้งคำถามว่า NFT ของ Yuga บางส่วนนั้นมีความใกล้เคียงกับหุ้นหรือไม่? ถ้าหาก NFT มีความใกล้เคียงกับหุ้นก็ควรจะต้องปฏิบัติตามกฎการเปิดเผยข้อมูลเดียวกัน ซึ่งคำถามทางกฎหมายที่สำคัญที่ศูนย์กลางของการสอบสวนตาม Bloomberg คือว่า NFTs เป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ซึ่งเป็นคำถามที่ SEC ได้รับการตรวจสอบตั้งแต่เดือนมีนาคม

ด้าน ก.ล.ต. มีรายงานว่า กำลังมองหาวิธีที่ apeCoins ซึ่งเป็นโทเค็นการกำกับดูแลและยูทิลิตี้ที่ใช้บนเครือข่าย Ethereum อย่างไรก็ดี โทเค็น APE ได้ถูกแจกจ่ายให้กับผู้ถือ Bored Ape Yacht Club, Mutant Ape Yacht Club และสมาชิก Bored Ape Kennel Club 

โทเค็นได้รับการประกาศเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคม ด้วยการจัดตั้ง ApeCoin DAO ที่ขับเคลื่อนโดยชุมชนและมูลนิธิ Ape ซึ่ง 62% ของอุปทาน apeCoins จะจำกัดอยู่ที่หนึ่งพันล้านรายการและถูกจัดสรรให้กับชุมชน ApeCoin รวมถึง 15% ที่แจกเป็น airdrop ให้กับผู้ถือ NFT เดิม ในขณะที่โทเค็นบางส่วนจะถูกจัดสรรให้กับ Yuga Labs และ Jane Goodall Legacy Foundation ควบคู่ไปกับผู้ร่วมสนับสนุนการเปิดตัวและผู้ก่อตั้ง 4 คนของ Bored Ape Yacht Club

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดตัวโทเค็นของ ApeDAO จากคอลเลกชัน NFT ของ Bored Ape Yacht Club NFT นั่นเป็นเพราะว่า NFT เริ่มมาพร้อมกับสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกระยะยาว ซึ่งมันเริ่มคล้ายกับสัญญาการลงทุน และเป็นไปได้ว่านี่อาจสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของ ก.ล.ต.

มีรายงานว่า ทาง Yuga Labs จะร่วมมือสอบสวนเรื่องนี้กับ ก.ล.ต. อย่างแน่นอน และทางฝั่ง ก.ล.ต. เองก็ยังไม่มีการออกมาพูดหรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ 

หลังจากเกิดเรื่องนี้กับทาง ก.ล.ต. ขึ้น ก็ทำให้ราคาของเหรียญ ​APE ก็ร่วงลงทันทีเกือบ 8% โดยราคาภายใน 24 ชั่วโมง ได้ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดไปที่ราคา $4.612 แต่ตอนนี้ราคาได้พยายามพยุงราคากลับมาแล้วบางส่วน โดยขณะที่เขียน ราคาเหรียญ APE ซื้อขายอยู่ที่ $4.658

ที่มา : coindesk