<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรงหลังนักลงทุนกังวลถึงค่า CPI ที่อาจเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin (BTC) ร่วงลงอย่างรุนแรงเกือบแตะระดับราคา 18,500 ดอลลาร์ลดลงกว่า 6% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยความผันผวนของตลาดปัจจุบันอาจเกิดจากความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อภาคเศรษฐกิจของผู้บริโภคที่ใกล้ถึงจุดตึงเครียดสูงสุด

ที่มา : TradingView

ในเวลา 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐฯ จะปล่อยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนกันยายนซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาตามการวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์ทั่วโลก

ตัวเลข CPI เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ใช้เพื่อเปรียบเทียบอัตราเงินเฟ้อที่มีความผันผวนอย่างรุนแรงในปัจจุบัน

CPI ชี้ขาด Bitcoin 

Caleb Franzen นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสที่ Cubic Analytics แบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับรายงาน CPI ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ 

Franzen กล่าวว่าดัชนี PPI กำลังเร่งตัวขึ้นจาก 6.5% ในเดือนสิงหาคมเป็น 6.8% ในเดือนกันยายน ซึ่งเกินความคาดหมายและบ่งบอกถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอีกในเดือนตุลาคม แต่ยังคงอยู่ไกลจากระดับต่ำสุดประจำปีที่ 9.2% แต่ตามที่นักวิเคราะห์กล่าวว่าแนวโน้มขาขึ้นของดัลนี CPI สะท้อนถึง “ความเหนียว” ของอัตราเงินเฟ้อและอาจส่งสัญญาณให้ FED ใช้นโยบายการเงินที่ก้าวร้าวมากขึ้น

https://twitter.com/CalebFranzen/status/1580201165341409280/

ทั้งนี้ Franzen ตั้งข้อสังเกตถึงการดึงดันระหว่างเงินเฟ้อและเงินฝืด โดยรวมแล้วการลดลงของราคาพลังงาน และราคาน้ำมันและเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ลดลง อาจเป็นส่วนช่วยสนับสนุนการลดอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันส่งผลต่อการตัดสินใจของ FED ซึ่งส่งผลกระทบในทางด้านลบต่อราคา Bitcoin และภาคการเงินแบบดั้งเดิม ทั้งนี้นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้เพิ่มเติมว่า

“ผมคาดว่า CPI แบบเดือนต่อเดือนไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนักซึ่งอาจผันผวนที่ ± 0.2% และอาจเพิ่มขึ้นถึง 8.0% หรือมากกว่าในสิ้นปี”