<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายได้จากการขุด Crypto ด้วย GPU ร่วงลงอย่างมากในเดือนที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Hive Blockchain บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการขุด Bitcoin กล่าวว่าผลกำไรจากการขุดคริปโตด้วย GPU นั้นลดลงอย่างมากหลังจากที่ Ethereum เปลี่ยนมาใช้อัลกอริทึมแบบ Proof-of-stake

“ในอดีต การขุด Ethereum ด้วย GPU ของ Hive สร้างรายได้ต่อ MW (เมกะวัตต์) ของกำลังการผลิต มากกว่าการขุด Bitcoin ด้วย ASIC ประมาณ 3 เท่าถึง 4 เท่า” บริษัทกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ

หลังจาก The Merge เกิดขึ้น ส่งผลทำให้อัตรา hashrate ไหลจาก Ethereum ไปยังเหรียญอื่น โดยรายได้จากการขุด GPU ลดลงจาก $120,000-150,000 เป็น $20,000-$30,000 ต่อวัน บริษัทกล่าว

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ The Merge เกิดขึ้น ส่งผลทำให้เหรียญที่ขุดได้มี “ความผันผวนอย่างมาก” ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นและปัจจุบันสร้างรายได้มากกว่า $30,000 ต่อวัน บริษัทกล่าว

ที่น่าสนใจคือ จำนวนพลังงานในระดับเดียวกันที่ถูกใช้ ขุด Bitcoin โดยเครื่อง ASIC นั้น หากนำมาใช้ขุดเหรียญ Altcoin จะสามารถสร้างรายได้ราว ๆ 41,000 ดอลลาร์ต่อวันเลยทีเดียว อ้างอิงจาก Hive

บริษัทมีเครื่อง ASIC ที่พร้อมที่จะถูกเปลี่ยนออก แต่ขณะนี้พวกเขากำลังประเมินรายได้ที่สามารถทำได้ และจะดำเนินการก็ต่อเมื่อ “ระบบนิเวศมีเสถียรภาพและหากพิสูจน์ได้ว่าน่าสนใจในแง่ของกำไร”

อย่างไรก็ตาม การขุดด้วย GPU นั้นเป็นส่วนที่ค่อนข้างเล็กในธุรกิจของ Hive (โดยใช้พลังงาน 25 จากทั้งหมด 130 เมกะวัตต์ของบริษัท) ในขณะที่ส่วนที่เหลือเป็นการขุด bitcoin แม้ว่าธุรกิจการขุด Ethereum จะเคยทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าพวกเขาจะต้องเบนเข็มเพื่อหันไปหาตัวเลือกอื่น ๆ

“Hive ประสบความสำเร็จในการใช้การขุด Ethereum และนำเงินทุนนั้นมาเพื่อดำเนินการขุด Bitcoin โดยตั้งสาขาทั่วโลกของบริษัท แผนของเราคือการขยายขอบเขตการขุด Bitcoin ด้วยพลังงานสีเขียวอย่างยั่งยืน และแสวงหาโอกาสในการเติบโตใหม่ในช่วงตลาดขาลงนี้” กล่าวโดย Frank Holmes ประธานกรรมการบริหาร “ตอนนี้ทางบริษัทได้ขาย Ethereum ออกไปเกือบหมดแล้ว”

ณ วันที่ 30 กันยายน Hive มียอด Bitcoin คงเหลือ 3,350 BTC และ 356 ETH ลดลงจาก 5,100 ETH ณ สิ้นเดือนสิงหาคม

ทางบริษัทได้ทำการเปลี่ยนแรงขุดจาก GPU เพื่อไปขุดเหรียญอื่นๆ ที่ขุดได้ และนำไปแลกเป็น Bitcoin แทนที่จะถือเหรียญ altcoin ที่ขุดมาได้เหล่านั้น ส่งผลทำให้พวกเขาสร้างรายได้ราว ๆ 15.8 BTC หลัง The Merge

ในขณะเดียวกันจำนวน BTC ที่เทียบเท่ากันของ Hive ที่ผลิตได้จากการขุด GPU ลดลง 44% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน จาก 228.4 BTC (จากที่เคยได้จากการขุด Ethereum) ในเดือนสิงหาคมเหลือ 111.7 BTC

“เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความพร้อมใช้งานของ Hive ระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม และความยืดหยุ่นในการนำทางโอกาสใหม่ ๆ ในการทำเหมืองข้อมูลแบบ proof-of-work เราจึงได้รับรายได้อย่างต่อเนื่องเป็น Bitcoin จากกลุ่ม GPU ทั้งหมดของเรา ขอบคุณทีมเทคนิคระดับโลกของเรา” Aydin Kilic ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Hive กล่าว

วันก่อนที่ The Merge จะเกิดขึ้นนั้น Hive กล่าวว่าพวกเขากำลังทดสอบเหรียญ GPU ที่ขุดได้อื่น ๆ เนื่องจากได้วางกลยุทธ์ว่าจะเพิ่มแรงขุดให้ได้อีก 6.5 TH/s ซึ่งมากกว่าเดิมถึง 16%

“หากเป็นที่ชัดเจนว่าการขุด BTC มีรายได้มากกว่า $/KWHR (ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง) อย่างมาก เราจะดำเนินการขยายแผนกขุด BTC” พวกเขากล่าว

ความสามารถในการขุด bitcoin ของ Hive อยู่ที่ 2.28 EH/s อ้างอิงจากวันที่ 30 กันยายน นอกจากนั้นแผนก IT วางแผนที่จะเพิ่มให้ได้สูงถึง 2.7 EH/s ภายในสิ้นเดือนนี้ และ 1 EH/s ในอีกสามถึงสี่เดือนข้างหน้า