<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ทำการเผาเหรียญ BNB เป็นจำนวนเท่ากับที่ Hacker เสกออกมากลางอากาศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ Binance เสร็จสิ้นการเผาเหรียญ BNB รายไตรมาสครั้งที่ 21 ซึ่งชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการแฮกบริดจ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

BNB เป็นสกุลเงินดิจิตอลดั้งเดิมของ BNB Chain ซึ่งเดิมทีใช้ชื่อว่า Binance Smart Chain ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Ethereum ส่วนการเผาเหรียญคือการที่เหรียญโทเค็นถูกลบออกจากอุปทานของสกุลเงินดิจิทัลอย่างถาวร และโดยทั่วไปจะใช้เป็นมาตรการป้องกันเงินเฟ้อ การเผาเหรียญในวันนี้ได้มีการทำลายเหรียญ BNB ไปจำนวน 2,065,152.42 BNB มูลค่ากว่า 549 ล้านดอลลาร์ออกจากตลาด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราได้เห็นการเจาะช่องโหว่ของเครือข่าย BNB ที่ทำให้ผู้โจมตีได้รับเงินถึง 2,000,000 BNB โดยพวกเขาได้เสกเหรียญกลางอากาศโดยใช้หลักฐานการถอนปลอม มูลค่าสุทธิของ BNB ที่ถูกขโมยนั้นมีมูลค่าประมาณ 566 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น

เหรียญเหล่านั้นส่วนใหญ่หายไปกับแฮ็กเกอร์ ส่งผลทำให้ทาง validator ต้องหยุดการทำงานของเครือข่ายหลังการโจมตี และหลังจากนั้นไม่นานเครือข่ายได้ดำเนินการ hard fork เพื่อแก้ไขความเสียหายบางส่วน แต่แฮ็กเกอร์ยังคงสามารถย้ายเงินประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ไปยังเครือข่ายอื่น

แม้ว่าในทางเทคนิคแล้วจะไม่มีผู้ใช้รายใดสูญเสียเงินระหว่างการแฮ็ก แต่การสร้างเหรียญใหม่เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นบนเชน BNB แต่ก็สามารถแก้ไขได้โดยการซื้อคืน BNB ทุกไตรมาสจาก Binance รวมถึงการเผาค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม BNB บางส่วนในแบบเรียลไทม์

การเผาเหรียญรายไตรมาสก่อนหน้านี้ขึ้นอยู่กับผลกำไรของ Binance จากการซื้อขาย BNB ที่ เว็บเทรด แต่หลังจากนั้นได้เปลี่ยนเป็นรูปแบบ “การเผาอัตโนมัติ” ผ่านการใช้สูตร สูตรจะคำนวณจำนวน BNB ที่จะเผาผลาญตามจำนวนบล็อกเชนของ BNB ในไตรมาสนั้น ยิ่งราคาของเหรียญสูงขึ้นในช่วงเวลาที่กำหนด BNB จะถูกเผามากขึ้นในแต่ละไตรมาส

การเผาเหรียญครั้งก่อนของ Binance ในเดือนกรกฎาคม พบว่ามีการเผาโทเค็น 1.96 ล้านโทเค็น มูลค่า 444.6 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น

Binance ยังช่วยเผาโทเค็น Luna Classic (LUC) โดยใช้วิธีการเดียวกันกับโมเดลการเผาเหรียญรายไตรมาสก่อนหน้านี้ ต้องใช้ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากการซื้อขายของ LUNC และใช้เพื่อซื้อโทเค็นคืนจากตลาด

การเผาเป็นระยะๆ ของ Binance จะหยุดเกิดขึ้นเมื่ออุปทาน BNB มีจำนวนน้อยกว่า 100,000,000 โทเค็น ซึ่งน้อยกว่า 50% ของอุปทานของโทเค็นตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก