<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฟน ๆ Bitcoin เรียกร้องให้ Satoshi Nakamoto ได้รับรัางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์แทน Ben Bernanke

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้คนในวงการคริปโตกำลังออกมาแย้งว่าผู้สร้าง Bitcoin เป็นผู้ที่สมควรได้รับรางวัลโนเบลทางเศรษฐกิจมากที่สุด ถึงแม้ว่าตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi จะยังไม่เป็นที่รู้จักก็ตาม

ผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้ค้านการแจกรางวัลประจำปีเพื่อมอบรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ให้แก่ Satoshi Nakamoto แทน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. Royal Swedish Academy of Sciences ได้ประกาศผู้รับรางวัลทางเศรษฐกิจสามคน ได้แก่ Ben Bernanke อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ, นักเศรษฐศาสตร์ของสหรัฐฯ Douglas Diamond และ Philip Dybvig สำหรับ “การวิจัยเกี่ยวกับธนาคารและวิกฤตการณ์ทางการเงิน” ส่งผลทำให้ผู้ที่ชื่นชอบคริปโตหลายคนออกมาโต้เถียงว่า Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin เป็นผู้ที่สมควรได้รับรางวัลทางเศรษฐกิจมากที่สุด “ตามหลักการเดียวกันกับรางวัลโนเบลที่ได้รับรางวัลมาตั้งแต่ปี 1901”

“ในปี 2008: Bernanke พิมพ์เงินเพื่อประกันธนาคารที่เพิ่มจำนวนฟองสบู่ซับไพรม์ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตการเงินโลก” Lucho Polleti ศิลปินคริปโตบน Twitter กล่าว “Satoshi สร้าง #Bitcoin ระบบเงินที่ให้อิสระทางเศรษฐกิจแก่มนุษย์ทุกคน แยกอำนาจการเงินออกจากรัฐ Satoshi สมควรได้รับรางวัลโนเบล”

บางคนรวมถึง crypto podcaster และ Morgan Creek Digital ผู้ร่วมก่อตั้ง Anthony “Pomp” Pompliano ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า Satoshi มีสิทธิ์มากกว่าแค่รางวัลด้านเศรษฐศาสตร์ Pomp เคยทวีตในปี 2019 ว่าผู้สร้าง BTC สมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจากการสร้าง “สกุลเงินที่สามารถถือเอาสถานะเงินสำรองทั่วโลกโดยที่ไม่มีใครต้องใช้ความรุนแรง”

คนอื่น ๆ เช่น Samson Mow หัวหน้าเจ้าหน้าที่กลยุทธ์ของ Blockstream นั้นวางตัวเป็นกลาง เนื่องจากมองว่ารางวัลโนเบลเป็นสัญลักษณ์ของระบบที่ล้าสมัย:

ไม่ชัดเจนว่านากาโมโตะจะมีสิทธิ์ได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งเนื่องจากเขาไม่เคยเปิดเผยตัวตนของพวกเขาต่อสาธารณะ ดังนั้นการให้รางวัลแก่ผู้ร่วมโปรเจครายแรกๆ ที่รู้จักในระบบนิเวศ เช่น Gavin Andresen อดีตผู้พัฒนาหลักของ BTC หรือ Hal Finney ผู้พัฒนาและผู้รับธุรกรรม Bitcoin ครั้งแรกนั้นอาจสมเหตุสมผลกว่า อย่างไรก็ตาม Finney นั้นเสียชีวิตในปี 2014 และรางวัลโนเบล “ไม่สามารถถูกมอบให้แก่ผู้เสียชีวิตแล้วได้” ตามกฎเกณฑ์ของมูลนิธิโนเบล

แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้ชนะรางวัลเศรษฐศาสตร์ในปีนี้ แต่ Nakamoto ก็ได้รับเกียรติจากผู้ใช้ crypto จำนวนมากในหลากหลายวิธี ในเดือนกันยายนปี 2021 กลุ่ม crypto ได้ตั้งรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ของผู้สร้าง Bitcoin ในตำนานที่สวนสาธารณะในบูดาเปสต์ Nakamoto ยังคงเป็นอยู่ในหัวข้อเกี่ยวกับศิลปะ, มีม, การอภิปรายออนไลน์ และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นใคร มีหน้าตาแบบไหน