<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตรียมซื้อซอฟต์แวร์ติดตามธุรกรรม crypto ผิดกฎหมายมูลค่ากว่า 7.2 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้กำลังมองหาและตรวจสอบกองทุน crypto ที่ผิดกฎหมายโดยการซื้อโปรแกรมซอฟแวร์ที่ติดตามธุรกรรม crypto ตามการรายงานจากแหล่งข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โปรแกรมติดตามธุรกรรมที่คาดว่าถูกใช้โดยหน่วยงานสืบสวนพิเศษด้านอาชญากรรมการทุจริตที่สำนักงานอัยการเขตกลางกรุงโซลได้มอบหมาย ซึ่งกำลังตรวจสอบกองทุนมูลค่ากว่า 7.2 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกโอนผ่านสกุลเงินดิจิทัลอย่างผิดกฎหมายในต่างประเทศ

มีรายงานว่าอัยการสงสัยว่าเงินที่ส่งเข้ามานั้นเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและทรัพย์สินผิดกฎหมายจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานดังกล่าวกำลังทำงานร่วมกับ National Tax Service และหน่วยงานด้านการเงินในท้องถิ่น

ในขณะที่อัยการไม่ได้ระบุว่าหน่วยงานดังกล่าวใช้งานซอฟแวร์ของบริษัทใด แต่ทางการได้ขอให้ซอฟแวร์จัดให้มีการตรวจสอบธุรกรรม crypto แบบเรียลไทม์ พร้อมเชื่อมต่อธุรกรรมระหว่างกระเป๋าเงินดิจิทัลและกระดานเทรดให้ได้มากที่สุด

หน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ เช่น สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) และ Europol ได้ทำงานร่วมกับ Chainalysis บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนในสหรัฐฯ ในการติดตามกิจกรรมบล็อกเชนที่ผิดกฎหมาย เช่น แฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำ 5 อันดับแรกของประเทศได้แก่ Upbit, Bithumb, Coinone, Korbit และ Gopax

อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายจะให้ความร่วมมือในการสืบสวนอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินดิจิทัล การป้องกันการฟอกเงิน และความเสียหายจากกิจกรรมที่ผิดกฎหมายให้กับนักลงทุนในประเทศ