<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อินเดียเดินหน้าพัฒนามาตรฐานคริปโตภายในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาง Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดีย ได้มีการเรียกร้องให้มีการออกข้อกำหนดคริปโตที่มีทิศทางไปในทางเดียวกันทั่วโลก และได้มีการพูดถึงความเสี่ยงที่คริปโตอาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของระบบการเงิน

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นาง Nirmala Sitharaman ได้เปิดเผยว่า ประเทศอินเดียตั้งใจที่จะออกแบบมาตรฐานการปฏิบัติงานหรือ SOPs ที่เกี่ยวข้อง Cryptocurrency ในช่วงที่เขาเป็นเป็นประธาน G20 ในระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2022 ถึง 30 พฤศจิกายน 2023

ก่อนหน้านี้นาง Sitharaman ได้เรียกร้องให้มีการออกข้อกำหนดที่ไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลกเกี่ยวกับอนาคตของคริปโต และพูดถึงความเสี่ยงของคริปโตที่อาจจะเข้ามาเป็นภัยต่อระบบการเงิน และในการให้สัมภาษณ์ในวันที่ 15 ตุลาคม เธอได้ยืนยันว่า

“คริปโตจะเป็นส่วนหนึ่งของอินเดีย ในช่วงที่เป็นประธาน G20”

G20 หรือ Group of Twenty เป็นเวทีระดับโลกที่มีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก และจากข้อมูลของนาง Sitharaman เธอได้บอกว่า ไม่มีประเทศใดสามารถจัดการหรือควบคุมคริปโตได้เพียงลำพังและได้เสริมว่า

“ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับแพลตฟอร์ม หรือการซื้อขายการทำกำไร มีหลายประเทศมีข้อกำหนดที่ลงตัวแล้ว สิ่งที่พวกเราจะทำก็คือ เราจะมองหาการใช้ประโยชน์จากมัน”

นาง Sitharaman ได้เน้นย้ำถึงปัญหาการใช้คริปโตในการฟอกเงินตามที่ตรวจพบโดยหน่วยงานของอินเดียที่มีชื่อว่า Enforcement Directorate

เธอเสริมว่าสมาชิกของ G20 ได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าว และได้เน้นย้ำกว่าแต่ละประเทศจะต้องร่วมมือกันเมื่อให้สามารถควบคุมคริปโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ธนาคารกลางของอินเดียได้มีการเสนอฟีเจอร์ต่าง ๆ ของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC

ในเอกสารจะมีการสรุปว่าทำไมถึงควรหันมาใช้รูปีดิจิทัลซึ่งเป็นสกุลเงินดิทัลของอินเดีย โดยมีการพูดถึงความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย สภาพคล่อง การชำระดุล และความซื่อตรง และหนึ่งแรงจูงใจที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสกุลเงินดิทัลของอินเดียก็คือ การลดต้นทุนในระบบการเงิน และการบริการทางการเงินที่ดีขึ้น

Source : Cointelegraph