<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ในกองทุน Grayscale Bitcoin Trust แสดงค่าส่วนลดสูงสุดใหม่ที่ 36.7%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคา Bitcoin ใน กองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ได้แสดงส่วนลดอยู่ที่ 11,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2022 ปัจจุบันดูเหมือนราคา Bitcoin ใน GBTC จะแสดงค่าส่วนลดใหม่สูงสุดที่ 36.7% จากราคาปัจจุบัน

ปัจจุบันกองทุน Grayscale Bitcoin Trust ของ Grayscale ที่มีมูลค่ากว่า 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ได้แสดงราคา Bitcoin ด้วยค่าส่วนลดสูงสุดใหม่แม้ว่า BTC ในตลาดสปอตจะยังไม่สามารถทำราคาเหนือ 20,000 ดอลลาร์ได้ก็ตาม

ค่าส่วนลด (Discount) หมายถึงราคาของ ETF มีราคาต่ำกว่าราคาขายในตลาด Spot ในทางตรงกันข้ามหากราคาของ ETF สูงกว่าราคาในตลาด Spot จะถูกเรียกว่า “ค่าพรีเมียม (Premium)”

ปัจจุบันราคา Bitcoin ในกองทุนนี้ยังคงซื้อขายด้วยส่วนลด 36.7% เมื่อเทียบกับราคาในตลาดสปอตซึ่งเป็นการลดราคาที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งกองทุน Bitcoin มา โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นสัญญาณว่านักลงทุนกำลังมองหาทางเลือกอื่นสำหรับการลงทุน BTC เช่น กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETFs)

Arcane Research ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยระบุว่า

“มีหลายเหตุผลที่ทำให้ GBTC แสดงค่าด้วยส่วนลดในปัจจุบัน ซึ่งความเป็นจริงที่ว่า Bitcoin แสดงส่วนลดสูงสุดใหม่ตลอดกาลนั้นไม่ได้แปลว่า Wall Street มองข้ามโอกาสในการลงทุน Bitcoin หรือไม่เต็มใจที่จะถือครอง Bitcoin ในระยะยาว แต่อาจเป็นการดึงดูดอุปสงค์ใหม่ ๆ จากส่วนลดที่เกิดขึ้น”

วันนี้ GBTC เป็นกองทุน BTC ที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยจัดการ 635,240 BTC มูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ นั่นคือมากกว่า 3.3% ของอุปทานหมุนเวียนของ BTC

ตั้งแต่ปี 2015 GBTC ซื้อขาย BTC ด้วยค่าพรีเมียมที่เป็นบวกเกือบ 20% ก่อนที่จะติดลบมาอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว โดยมีค่าส่วนลดเฉลี่ยตลอดระยะเวลาอยู่ที่ 19%

เป็นที่น่าสังเกตว่าส่วนลดจำนวนมากนี้เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัว Purpose Bitcoin ETF ในตลาดหลักทรัพย์โตรอนโตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อีกทั้ง ก.ล.ต. ยังตั้งตัวเป็นศัตรูกับ ETF เมื่อเร็ว ๆ นี้โดยคณะกรรมาธิการได้สกัดกั้นแอปพลิเคชัน WisdomTree ซึ่งเปป็นผลให้นักลงทุนรายใหญ่แห่กันไปในกองทุนอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin ที่เข้าสู่ตลาด

ในขณะเดียวกัน Grayscale ได้ยื่นฟ้องต่อ SEC เกี่ยวกับการแปลง GBTC เป็น Bitcoin ETF แบบสปอต ซึ่งผู้จัดการสินทรัพย์อ้างว่าหน่วยงานกำกับดูแลปฏิบัติต่อ Bitcoin ETP ด้วย “ความรุนแรงเป็นพิเศษ” และ “ใช้ความรู้สึกส่วนตัวมากจนเกินไป”