<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เขียนหนังสือ ‘ผมจะสอนให้คุณรวย’ แนะให้คนรุ่นใหม่ ‘ฝึกวินัย’ เมื่อทำการลงทุนกับ Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ramit Sethi ผู้เขียน “I Will Teach You To Be Rich” ซึ่งเป็นหนังสือขายดีในหมวดหมู่การเงิน กล่าวว่า เขาเริ่มสังเกตเห็นคนรุ่นใหม่ทำผิดพลาดเรื่องเดียวกันขณะกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว

จากคำบอกเล่าของ Ramit Sethi กุญแจสำคัญของความผิดพลาดที่คนรุ่นใหม่มักจะทำเหมือน ๆ กันก็คือ การที่พวกเขารอนานเกินไปกว่าจะเริ่มลงทุน

Ramit Sethi ได้แนะนำให้คนรุ่นใหม่ใช้ดอกเบี้ยทบต้นในการสร้างผลตอบแทนและเริ่มลงทุนอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ “เวลาอยู่ข้างคุณ เมื่อคุณยังมีอายุไม่มาก เงินจำนวน 100 ดอลลาร์ต่อเดือน อาจดูเหมือนไม่ได้สร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับคุณมากนัก แต่เมื่อลองคำนวนดูในระยะยาว มันค่อนข้างมีพลังมากทีเดียว”

ทั้งนี้สำหรับ 3 ข้อผิดพลาดที่คนรุ่นใหม่มักจะทำพลาด ขณะสร้างตัวนั้น Sethi ชี้ให้เห็นดังต่อไปนี้

รอจนกว่าจะอายุ 40 จึงจะเริ่มลงทุน

สิ่งที่ควรทำ : เริ่มจากการลงทุนจำนวนน้อย ๆ แต่เป็นประจำ

“เป็นข้อผิดพลาดอันดับแรก ๆ เมื่อเทียบกับข้ออื่น” Ramit Sethi กล่าว “คือการที่คนรุ่นใหม่รอไม่ลงทุนในทันที จนกว่าจะอายุ 40” เขายังเสริมด้วยว่า คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ล้มเลิกความคิดที่จะลงทุน เนื่องจากคิดว่าพวกเขามีเงินลงทุนไม่มากพอ

อย่างไรก็ตาม การเริ่มลงทุนด้วยจำนวนเงิน 50 ดอลลาร์ในทุก ๆ รอบเงินเดือนสามารถไปได้ไกล ในการลงทุนระยะยาวมากกว่าล้มเลิกความคิดในการลงทุนตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยเขาแนะนำให้คนรุ่นใหม่ลองค้นหาข้อมูลและเริ่มจากลงทุนด้วยเงินก้อนเล็ก ๆ

รอจนกว่าจะชำระหนี้หมดถึงเริ่มลงทุน

สิ่งที่ควรทำ: เริ่มลงทุนและชำระหนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน

“นี่เป็นการคำนวนทางคณิตศาสตร์ผสมการใช้จิตวิทยา” Ramit Sethi กล่าว “ถ้าให้พูดทางคณิตศาสตร์อย่างเดียว ถ้าอัตราดอกเบี้ยสูงอย่าง 9% หรือมากกว่านั้น คุณควรชำระหนี้นั้นอย่างจริงจัง แต่ในทางจิตวิทยา การทำทั้งสองอย่างคู่กันนั้นสำคัญกว่า เนื่องจากคุณกำลังสร้างนิสัยใหม่”

Ramit Sethi แนะนำว่า ควรจ่ายหนี้ทีละน้อย ๆ ในแต่ละเดือนถ้าเป็นไปได้ และใช้เงินในการลงทุนเป็นจำนวนน้อยเป็นประจำ เมื่อชำระหนี้หมด  จะสามารถเปลี่ยนเงินเดือนมาใช้ในการลงทุนโดยตรงได้ และในจุดนั้น การลงทุนทุกเดือนจะกลายเป็นนิสัยที่ฝังลึกในกิจวัตรทางการเงิน

ฝึก “วินัยทางการเงิน” เมื่อลงทุนในสิ่งที่อยู่ในกระแสอย่าง Crypto

สิ่งที่ควรทำ: หากต้องการลงทุนใน Crypto ให้จำกัดการลงทุนอยู่ที่ 5% ของพอร์ต

“ถ้าจะใช้เงินทั้งหมดในการลงทุนใน Crypto ผมคงต้องบอกเลยว่า คุณกำลังเสพติดการพนันและอาจถึงขั้นล้มละลายได้ มันเป็นแค่เรื่องของเวลา” Ramit Sethi กล่าว

ถ้ายังอยากลงทุนใน Crypto หลังจากได้ยินเรื่องราวของคนที่สูญเสียเงินเก็บทั้งหมดจากการลงทุนนี้ Ramit Sethi แนะนำว่า คุณควรจำกัดการลงทุนใน Crypto ให้อยู่ที่ 1% หรือ 5% ของพอร์ต ในขณะที่เงินที่เหลือใช้ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากกว่า อย่างกองทุนดัชนีหรือตราสารหนี้

Ramit Sethi กล่าวว่า “ผมไม่ได้รังเกียจคนที่ตัดสินใจมีพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย และตัดสินใจลงทุน Crypto 1% หรือ 5% เพื่อความสนุก บางทีคุณควรจะลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก หุ้นส่วนตัว หรือแม้แต่ลงทุนในบาร์ของเพื่อนที่บรู๊คลิน แต่คุณจะไม่ค่อยเห็นการใช้วินัยทางการเงินอะไรทำนองนั้นกับการลงทุนใน Crypto”

ที่มา: Insider