<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้จ่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการใช้เทคโนโลยี e-ID บนระบบบล็อคเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Digital-ID เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การยืนยันตัวตนบนโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายยื่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องถ่ายรูปเอกสารการรับรองหรือกรอกข้อมูลการยืนยันตัวตนแบบข้อความเพื่อทำการล็อคอิน

เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศที่มีความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และล่าสุดประเทศได้นำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมุ่งเน้นพัฒนาระบบการยืนยันตัวตนบนสมาร์ทโฟน ที่จะได้รับการปกป้องด้วยเครือข่ายบล็อคเชนตามที่สำนักข่าว Bloomberg รายงาน

ดิจิทัล ID ช่วยให้การยืนยันตัวตนออนไลน์ทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากไม่ต้องใช้รูปเอกสารรับรองตัวตนหรือใช้การยืนยันตัวตนแบบข้อความเพื่อใช้ในการล็อคอิน แต่จะใช้ pin หรือลายนิ้วมือในการทำธุรกรรม โหวตลงคะแนน หรือรับเงินเยียวยาจากรัฐบาลแทน

“ดิจิทัล ID สามารถมอบประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การเงิน การรักษาพยาบาล ภาษี การคมนาคม และอื่น ๆ เป็นอย่างมาก และอาจทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการเหล่านี้ได้เร็วขึ้น” นาย Hwang Seogwon นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเกาหลีกล่าว

สำนักข่าว Bloomberg ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ดิจิทัล ID มีประสิทธิภาพในการเพิ่ม GDP ของประเทศได้ถึง 13% และลดค่าใช้จ่ายของบริษัทต่าง ๆ กว่าล้านล้านดอลลาร์ ตามที่ธนาคารโลกและ McKinsey & Co. กล่าว

McKinsey & Co. บริษัทให้คำแนะนำด้านการบริหารยังได้คาดการณ์ถึง กรณีการใช้ดิจิทัล ID ในวงกว้างด้วยว่า จะช่วยประหยัดเวลาในการทำงานธุรการ ลดการทุจริตในการจ่ายเงินเดือน เพิ่มเครดิตลูกค้า พัฒนาการค้า และเกิดตลาดใหม่ ๆ 

ในแง่ของการยืนยันตัวตน ปัจจุบันเกาหลีใต้ยังคงใช้บัตรลงทะเบียนตามถิ่นผู้อยู่อาศัย  ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับบัตรประกันสังคมของสหรัฐฯ ด้วยแผนการใหม่นี้เกาหลีใต้จะเรียกร้องให้แอปพลิเคชันของหน่วยงานเอกชนรายใหญ่ รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ อย่างข้อมูล ID เอาไว้ในมือถือ โดยเกาหลีใต้คาดว่าจะเปิดตัวดิจิทัล ID ภายในปี 2024 โดยมีเป้าหมายคือ การมีผู้ใช้งานแตะ 45 ล้านคนภายใน 2 ปี 

ที่มา: Financial Express