<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือรายใหญ่โอน Bitcoin จำนวน 500 BTC หลังไม่มีการเคลื่อนไหวมานานถึง 5 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลการทำธุรกรรมบนเครือข่ายล่าสุดพบว่า มีเจ้ามือรายใหญ่รายหนึ่ง Bitcoin ได้ทำการโอนเหรียญ Bitcoin จำนวนราว ๆ 500 BTC หลังจากที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวมานานกว่า 5-7 ปี

Bitcoin ที่อยู่นิ่งมานาน 5-7 ปี เริ่มมีการเคลื่อนไหว

ตามที่นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นในโพสต์ของ CryptoQuant พบว่า การเคลื่อนไหวของ Bitcoin จำนวน 500 BTC นี้เกิดขึ้นหลังจากมีการโอน Bitcoin จำนวน 5,000 BTC ในเหรียญช่วงอายุ 7 ปีขึ้นไป

ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องอย่าง “Spent Output Age Bands” (SOAB) สามารถบอกได้ว่า มี Bitcoin จำนวน หรืออายุในช่วงเวลาที่แตกต่างกันกำลังถูกเคลื่อนย้ายไปมาอยู่บนเครือข่ายในปัจจุบัน

ช่วงอายุหมายถึงช่วงระยะเวลาที่เหรียญใด ๆ ที่ไม่แสดงการเคลื่อนไหวใด ๆ ระหว่าง 2 ถึง 3 ปีจะถูกรวมไว้ในกลุ่ม 2-3 ปี

หากเหรียญนี้โอนไปยังกระเป๋าเงินอื่น การเคลื่อนไหวจะแสดงขึ้นโดยธรรมชาติเป็นยอดแหลมภายใต้ชี้วัด SOAB ที่ใช้เวลา 2-3 ปี

ตอนนี้ ช่วงอายุที่เกี่ยวข้องในที่นี้คือ ช่วงอายุ 5-7 ปี โดยกราฟด้านล่างที่แสดงข้อมูลการทำธุรกรรม Bitcoin สำหรับกลุ่มช่วงอายุดังกล่าว :

ดังที่เห็นในกราฟด้านบน ช่วงอายุของ Bitcoin 5-7 ปี ลองสังเกตค่าที่เด่นชัด ในช่วง 2-3 วันก่อน

ซึ่ง Bitcoin ได้ถูกโอนออกไปราว ๆ 500 BTC อาจบ่งบอกได้ว่าเป็นเจ้ามือรายใหญ่ที่แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่ แต่การโอนนี้ยังมีขนาดเล็กกว่า การโอนย้าย Bitcoin จำนวน 5,000 เหรียญ ในเหรียญที่มีช่วงอายุอยู่ที่ระหว่าง 7-10 ปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ก็เกิดคำถามอย่าง การโอนเงินครั้งล่าสุดนี้ไปอยู่ที่ไหน? ด้านตัวชี้วัด SOAB เผยในการเคลื่อนไหวได้โอนย้ายเข้าสู่กระดานเทรด ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่สามารถแก้ไขตัวชี้วัดที่วัดการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับกระดานเทรดโดยเฉพาะ ไม่ใช่การทำธุรกรรมทั้งเครือข่าย

จากกราฟ เห็นได้ชัดว่าไม่มีการเพิ่มขึ้นในตัวชี้วัด SOAB ในการวัดการเคลื่อนไหวของเหรียญที่หลั่งไหลเข้าสู่กระดานเทรดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

นี่แสดงให้เห็นว่า การทำธุรกรรมของเจ้ามือรายใหญ่ของเหรียญในช่วงอายุ 5-7 ปีไม่น่าจะถูกโอนย้ายเข้าสู่ในกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ ดังนั้นจึงอาจเป็นการทำธุรกรรมผ่าน over-the-counter (OTC) หากเจ้ามือรายใหญ่ทำการโอนโดยมีเจตนาที่จะเทขายเหรียญ แต่นั่นอาจเป็นเพียงการโอนไปยังกระเป๋าเงินส่วนตัวอื่นก็เป็นได้

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin ซื้อขายกันอยู่ประมาณ $19,100 ลดลง 2% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมาเหรียญ crypto ได้สูญเสียมูลค่าไป 3%

ที่มา : bitcoinist