<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า เมตาเวิร์สในตอนนี้คือยุคเริ่มต้นของ Internet เหมือนกับปี 1994

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO บริษัท ConsenSys เชื่อว่าประสบการณ์บนโลกเสมือนจะสร้างนิยามใหม่ให้แก่ชีวิตประจำวันของผู้คน ไม่ว่าในปัจจุบันจะยังมีความท้าทายทางเทคโนโลยีอยู่อย่างมากก็ตาม

นาย Joe Lubin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum และ CEO ของบริษัทซอร์ฟแวร์ขนาดใหญ่ ConsenSys มั่นใจว่าวันหนึ่ง เมตาเวิร์สจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คน แต่เขามองว่าวันนั้นอาจจะต้องรอไปอีกนานหลายปี

“ผมมั่นใจว่า (การใช้เมตาเวิร์สในปัจจุบัน) คล้ายกับการใช้อินเตอร์เน็ตเมื่อปี 1994” เขากล่าวกับ Decrypt ในระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา “ในขณะที่คุณกำลังต่ออินเตอร์เน็ต ผมสามารถไปซื้อกาแฟและมื้อเช้าก่อนจะกลับมา อีเมล์ของผมถึงจะดาวน์โหลดเสร็จ”

Joe Lubin กล่าวว่าประสบการณ์ของผู้ใช้งานในปัจจุบันที่ได้รับจากโปรเจกต์เมตาเวิร์สยังคงไม่ชัดเจน เขายืนกรานว่า เมตาเวิร์ส ซึ่งเป็นอินเตอร์เน็ตเวอร์ชั่นอนาคตและเป็นสามมิติ จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเช่นเดียวกับ อีเมล์ในยุคนั้น

“ประสบการณ์ในการใช้ Web3 ไม่น่าจะได้รับความสนใจในเร็ว ๆ นี้” เขากล่าว “สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อผู้คนเข้าถึงมัน”

ความคิดเห็นของเขาออกมาในช่วงเวลาที่บริษัทที่มีอำนาจในโลกยังไม่มีความสนใจในเมตาเวิร์ส Meta หรือชื่อเดิมคือ Facebook เป็นผู้ปรับทิศทางความสนใจในเมตาเวิร์สเพื่อสร้างอิทธิพลต่อโลกเมตาเวิร์ส Apple และ Disney ก็เริ่มเข้ามาศึกษาแวดวงนี้ แม้แต่ Walmart ที่มีความอนุรักษ์นิยมยังมุ่งเข้ามาในเมตาเวิร์ส

แม้บริษัทรายใหญ่และบริษัทพัฒนาด้าน Web3 ก็ล้วนมุ่งเข้ามามีส่วมร่วมในโลกเสมือนนี้ อย่างไรก็ตาม เมตาเวิร์สยังคงไม่สามารถเข้าถึง ให้ความบันเทิง และทำงานอย่างลื่นไหลอย่างที่ควรจะเป็นได้

ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะทุ่มทุกอย่างลงไปที่เมตาเวิร์ส Meta กลับลงเงินเพียง 1 หมื่นล้านเท่านั้น รายงานยังกล่าวว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทีมที่รับผิดชอบการพัฒนาแพลตฟอร์มโลกเสมือนของ Meta อย่าง Horizon World ถูก “ล็อคดาวน์อย่างสมบูรณ์” จนกว่าจะถึงสิ้นปี เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ไมไ่ด้รับความนิยมและยากต่อการใช้งาน แม้แต่พนักงาน Meta เองก็ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มนี้อีกด้วย

บางคนมองว่าอุปสรรคในช่วงแรกนี้เป็นเรื่องปกติของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเป็นที่นิยมกว่าความทะเยอทะยานของผู้สร้างเมตาเวิร์สจะได้รับการตอบสนอง นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า ในขณะที่เขาเชื่อว่าเมตาเวิร์สจะสามารถเข้ามามีบทบาทในแวดวงการเงินและวัฒนธรรมในซักวัน 

ในทำนองเดียวกัน Joe Lubin มีความคิดเห็นต่อความเข้าใจในเมตาเวิร์ส และเชื่อว่าการสร้างเมตาเวิร์สจะไม่สำเร็จตั้งแต่การสร้างขึ้นในครั้งแรก แต่ความคิดลักษณะนี้ไม่ได้หมายความว่า  แพลตฟอร์มนี้จะไม่มาเข้าอำนวยความสะดวกต่อการดำรงอยู่ของโลกออนไลน์

“พูดถึงเมตาเวิร์ส พวกเราใช้เวลามากทีเดียวบนโลกออนไลน์” เขากล่าว “การแลกเงินของพวกเรา รวมถึงงานของพวกเราและกิจกรรมของพวกเรา จะอยู่ในทั้งโลกความจริงและโลกเสมือน หรืออย่างน้อยก็เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างร่ำรวยและหวังว่าจะมีความน่าสนใจจากประสบการณ์บนโลกออนไลน์”

ที่มา: Decrypt