<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของ Mango Maket อ้างว่า การใช้ทริคเพื่อทำกำไรนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ที่ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ที่เกิดขึ้นของ Mango Markets จนทำให้ตลาดมะม่วงเกิดความสูญเสียเป็นจำนวนมากถึง 117 ล้านดอลลาร์ ได้ออกมาอ้างสิทธิ์ถึงการกระทำของพวกเขาว่าเป็นสิ่งที่ “ถูกต้องตามกฎหมาย” แต่ทนายความกลับไม่มองเช่นนั้น

Avraham Eisenberg ผู้ที่ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ กล่าวว่า ตัวเขานั้นเป็นนักเก็งกำไร โดยเขาได้อ้างในทวีตชุดหนึ่งที่โพสต์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2022 โดยอ้างว่าเขาและทีมของเขาได้ใช้ “กลยุทธ์การซื้อขายที่เปิดกว้างตามกฎหมาย โดยใช้โปรโตคอลที่ถูก designed ขึ้น แม้ว่าทีมพัฒนาจะไม่ได้คาดการณ์ถึงผลที่ตามมาของการตั้งค่าพารามิเตอร์ก็ตาม”

จากการเล่าของ Eisenberg พบว่า ในวันที่ 11 ตุลาคม 2022 ตัวเขาและทีมได้ควบคุมมูลค่าของหลักประกัน (โทเค็น MNGO ดั้งเดิมของแพลตฟอร์ม) เพื่อผลักดันให้ราคามีมูลค่าที่สูงขึ้น จากนั้นจึงนำเงินกู้จำนวนมากไปใช้กับหลักประกันที่สูงเกินจริง ซึ่งทำให้คลังของ Mango แห้งเหือดไปอย่างรวดเร็ว

Michael Bacina หุ้นส่วนของบริษัทกฎหมาย PiperAlderman ของออสเตรเลียกล่าวว่า “หากสิ่งนี้เกิดขึ้นในตลาดการเงินที่มีการควบคุม ก็มีแนวโน้มว่าจะถูกมองว่าเป็นการปั่นราคาตลาด”

“การปรับราคามันก็คล้ายกับการบิดเบือนความจริงนั่นแหละ และในเขตอำนาจศาลหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมหลอกลวงและหลอกลวงนั้นผิดกฎหมายและเป็นเหตุให้เรียกร้องทางกฎหมายได้”

Eisenberg เจรจาระหว่างเขากับ Mango Decentralized Autonomous Organisation (DAO) ส่งผลให้ DAO โหวตให้ Eisenberg จะได้รับอนุญาตให้เก็บเงิน 47 ล้านดอลลาร์สำหรับ “รางวัล Bug Bounty” ในขณะที่เงินส่วนที่เหลือจะถูกส่งกลับคืน

ข้อกำหนดดังกล่าวที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอระบุว่าผู้ถือโทเค็น MNGO “จะไม่ดำเนินการสอบสวนทางอาญาใด ๆ หรือการระงับเงินทุน” เนื่องจาก Eisenburg ได้ส่งส่วนที่ตกลงกันของสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกโจมตีกลับคืนมา

อย่างไรก็ตาม Bacina กล่าวว่า “ไม่น่าเป็นไปได้” ที่ Eisenburg จะได้รับการปล่อยตัวจากความผิดที่ก่อขึ้นทั้งหมด แม้จะมีการได้รับข้อเสนอจากการโหวตก็ตาม เพราะน้ำหนักของข้อเสนอนั้นไม่ได้แข็งแรงนัก

“ข้อเสนอนั้นค่อนข้างอ่อนแอ และสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ข้อเสนอการปล่อยตัวยังเป็นเรื่องที่น่าสงสัย”

อย่างไรก็ดี สำหรับการฟ้องร้อง Eisenburg จะลดลงตามจำนวนเงินที่สมาชิกได้รับ อันเป็นผลมาจากข้อเสนอ

“สมมติว่าข้อเรียกร้องยังคงอยู่ตามข้อเสนอ การเรียกร้องใด ๆ ยังคงต้องลดลงด้วยจำนวนเงินที่สมาชิกได้รับอันเป็นผลมาจากข้อเสนอ ซึ่งนั้นอาจหมายความว่าสมาชิกจำนวนมากมีแรงจูงใจในการฟ้องนาย Eisenberg” เขาอธิบาย

ส่วนหนึ่งของ crypto มูลค่า 67 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ส่งคืนไปยังแพลตฟอร์มจะถูกนำไปใช้เพื่อคืนเงินให้กับผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบภายใต้แผนการชำระเงินคืนที่ได้รับอนุมัติจาก DAO

Eisenberg สามารถเก็บคริปโตส่วนหนึ่งเอาไว้และส่งคืนส่วนที่เหลือ ซึ่งมันคล้ายกับ deleverage อัตโนมัติในการกระดานเทรด cryptocurrency ซึ่งผลกำไรส่วนหนึ่งจากนักเทรดที่ทำกำไรจะได้รับการกู้คืนเพื่อชดเชยความสูญเสียจากการกระดานเทรด

ที่มา : cointelegraph