<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ Metaverse โล่ง ! เจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมเปิดให้บริการแก่ประชาชนในโลกเสมือนแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ Ajman ประกาศว่า พวกเขาจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนผ่านโลก metaverse

ทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยินดีเปิดรับเทคโนโลยี Web3 อย่างเปิดเผย ซึ่งกระแสการนำ Web3 มาใช้นั้นเกิดขึ้น หลังจากสัปดาห์เทคโนโลยี Gitex ซึ่งหน่วยงานของรัฐได้จัดแสดงนวัตกรรมและบริการทางเทคโนโลยีล่าสุดในงาน Dubai Metaverse Forum

ตำรวจ Metaverse : มีความจำเป็นหรือไม่?

แน่นอนว่าเมื่อ metaverse เติบโตขึ้น มันมักจะดึงดูดภัยอันตรายที่ไม่ดีเข้ามา โดยเมื่อสองสามทศวรรษก่อนไม่มีใครคิดเกี่ยวกับอาชญากรรมไซเบอร์ที่ร้ายแรง แต่ก็มีหน่วยงานของรัฐที่คอยตรวจสอบอาชญากรรมทางไซเบอร์ ในทำนองเดียวกันรองรับเอาไว้ ดังนั้น metaverse ก็จำต้องมีตำรวจเพื่อปกป้องสิทธิ์ของผู้ใช้โดยการตรวจสอบอาชญากรรมเช่นเดียวกัน

Jamilia Grier ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายและธุรกิจ เชื่อว่านี่ “เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผู้ใช้บางคนจะใช้ประโยชน์จากผู้อื่นและอาชญากรรมจะเกิดขึ้น และน่าเศร้าที่เราได้เห็นเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นแล้วในตอนนี้ เช่นเดียวกับที่เรามีกฎหมายในการจัดการกับอาชญากรรมในโลกทางกายภาพ การมีกฎหมายไว้ใช้ในการจัดการกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นใน metaverse ก็มีความสำคัญเช่นกัน”

อาชญากรรมใน metaverse

ในตอนนี้ Metaverse ยังไม่กลายเป็นกระแสหลัก แต่ก็เริ่มมีรายงานเกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นใน metaverse แล้ว ดังเช่นก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีชายชาวเกาหลีใต้วัย 30 ปีรายหนึ่ง ได้ล่วงละเมิดทางเพศเด็กด้วยการปลอมแปลงตัวตนใน metaverse และแกล้งทำเป็นเป็นเพื่อนโดยใช้อวาตาร์แบบเด็ก ๆ มีส่วนร่วมกับเด็ก ๆ ส่งของขวัญให้พวกเขา และล่อให้พวกเขาส่งรูปภาพและวิดีโอโดยไม่ใส่เสื้อผ้า จากเหตุการณ์นี้ทำให้เขาถูกตัดสินโทษจำคุก 4 ปี

ในขณะที่อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2021 เมื่อผู้หญิงคนหนึ่งแชร์เรื่องราวน่าสลดผ่านบทความว่า เธอได้ถูกล่วงละเมิดทางเพศและอวาตาร์ของเธอถูกรุมโทรมในโลก metaverse

“ภายใน 60 วินาทีของการเข้าร่วมแพลตฟอร์ม — ฉันถูกล่วงละเมิดทางวาจาและทางเพศ — อวตารชาย 3-4 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสียงผู้ชาย แต่จริงๆ แล้วแก๊งค์ข่มขืนอวาตาร์ของฉันและถ่ายรูป” ผู้หญิงคนนั้นกล่าว ผู้ลวนลามพูดจาดูถูกเหยียดหยาม ในขณะที่ผู้หญิงคนนั้นพยายามหลบหนี

นอกจากนี้ยังมีการรายงานเกี่ยวกับกรณีการกลั่นแกล้ง การเหยียดเชื้อชาติ และความเกลียดชังในรูปแบบดิจิทัลอื่นๆ ใน metaverse หน่วยงานต่อต้านอาชญากรรมของรัฐบาลหลายแห่งอาจเริ่มเดินตามรอยเท้าของตำรวจอัจมานในไม่ช้า เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้ประพฤติตนอย่างมีอารยะธรรมในโลก metaverse

ที่มา : beingcrypto

รูปภาพ : Ajman Police