<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Solana กล่าวว่า เราเข้ามาเพื่อ “ส่งเสริม” Ethereum มากกว่าที่จะ “ทำลายมัน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้จะทำเผชิญกับการแฮกและเครือข่ายล่มหลายต่อลายครั้ง Solana ยังคงเป็นคู่แข่งที่ได้รับความนิยมมากกว่า Ethereum

“บางครั้ง พวกเราก็ติดตามความสำเร็จของ Ethereum ในแง่ของการยอมรับจากนักพัฒนา” นาย Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana Labs กล่าวระหว่างพูดคุยกับผู้ดำเนินรายการพ็อดแคสของ Decrypt “ผมคิดว่ามันค่อนข้างเป็นเรื่องสำคัญเพราะพวกเราต่างเป็นผู้นำของตลาด”

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า มันเป็นเรื่องน่าสนใจที่จะมองว่า นักพัฒนาประเภทไหนที่เลือก Ethereum แทน Solana ซึ่งขัดต่อแนวคิดที่ว่า Solana นั้นเป็น “Ethereum Killer”

“สิ่งที่ตลกสำหรับผมคือ การที่ผู้คนเรียก Solana ว่าเป็น Ethereum Killer แต่พวกเราเป็นสิ่งที่ต่างออกไป” เขากล่าวเสริมว่า ระบบบล็อคเชนแบบ proof-of-stake ทั้งสองระบบนั้น “ส่งเสริมซึ่งกันและกัน” ในหลายทาง

หลังจากเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2020 Solana เป็นระบบบล็อคเชนที่ได้รับความนิยมสำหรับ dapps และ NFT จากความรวดเร็วในการทำธุรกรรม เช่นเดียวกับ Ethereum หลังการ Merge ด้าน Solana ได้หันมาใช้อัลกอริทึมแบบ proof-of-stake ต่างจากบล็อคเชนที่ใช้ proof-of-stake ระบบอื่น Solana เป็นบล็อคเชนที่ใช้ระบบแบบผสมผสานที่ใช้อัลกอริทึมแบบ proof-of-history

วิธีคิดของอัลกอริทึมแบบ proof-of-history คือ การจัดเรียงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบนบล็อคเชน เพื่อที่จะได้มั่นใจว่ามีการบันทึกเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นและใช้สำหรับการอ้างอิง

ในความเห็นของ Anatoly Yakovenko Ethereum มุ่งไปที่แนวคิดที่ว่า เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องต้องมีราคาถูก เขากล่าวว่า เหล่านักพัฒนาได้เสียสละทุกสิ่งเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นั้น และยังเสริมด้วยว่า ระบบของ Ethereum และแผนการดำเนินการต่าง ๆ ในอนาคตต่างตั้งอยู่บนแนวคิดนี้

“นั่นเป็นการเปิดพื้นที่ให้แก่ระบบเครือข่ายแบบกระจายอำนาจที่จะทำการปรับให้เหมาะสมอย่างรวดเร็ว” Anatoly Yakovenko กล่าวกับ Decryp “มีบางกรณีที่คุณไม่สามารถรันบน Ethereum แต่สามารถรันบน Solana ได้ และนั่นเป็นจุดที่ผมเริ่มเห็นเหล่านักพัฒนายก Solana ขึ้นเหนือ Ethereum”

ขณะที่ Anatoly Yakovenko กล่าวว่า Ethereum และ Solana ต่างส่งเสริมซึ่งกันและกัน แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาเชื่อว่าทั้งสองระบบจะเป็น multi-chain ในอนาคต

“ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต พวกเราจะรวมตัวเป็น multi-chain หรือไม่” เขากล่าว “ในตอนนี้ เมื่อคุณใช้แอปพลิเคชัน คุณควรระลึกว่าคุณกำลังใช้แอปพลิเคชันของ Solana หรือ Ethereum และบางทีผู้ใช้งานที่ซื้อ Crypto ก่อนสินทรัพย์อื่นอาจจะสร้างความแตกต่างเหล่านั้น”

Anatoly Yakovenko ชี้ให้เห็นว่า การขยายตัวของตลาด NFT และการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้ใหม่ในแวดวงนี้

“พวกเราเห็นคนใหม่ ๆ เข้ามาในพื้นที่นี้” เขากล่าว “เมื่อพวกเรามีจำนวนผู้ใช้งานถึง 100 ล้านคน ผู้ใช้งานอีก 90 ล้านคนจะใส่ใจว่าบล็อคเชนไหนที่พวกเขากำลังใช้งานอยู่รึเปล่า? พวกเขาจะใช้ killer app ที่พาพวกเขาเข้าสู่แวดวงนี้”

ใช่ killer app รึเปล่าที่เป็นผู้กำหนดสภาพแวดล้อม เขากล่าว ซึ่งอาจนำไปสู่โลกที่ไม่มี multi-chain แต่จะมีบางสิ่งที่คล้ายคลึงกับ Amazon Web Services (AWS) หรือการแข่งขันที่ตั้งอยู่บนระบบคลาวน์แทน

“นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มี multi-chain เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ แต่อาจจะเป็นโลกที่ธุรกรรมส่วนใหญ่ บางทีอาจจะ 90% ของธุรกรรมทั้งหมด ที่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมเดียวกันหมด” เขากล่าว

ที่มา: Decrypt