<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จักกับเหรียญ Aptos (APT) เหรียญคริปโตตัวใหม่ที่เพิ่งถูกลิสต์บนเว็บเทรด Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทกระดานแลกเปลี่ยน Crypto จำนวนมากได้ประกาศว่าจะลิสต์เหรียญ Aptos (APT) บนกระดาน โดยเว็บเทรด Crypto ที่ใหญ่ที่สุดอย่างเช่น Binance, FTX และ Coinbase ทั้งสามแพลตฟอร์มก็ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับข้อมูลของตัวเหรียญ Aptos ที่พร้อมลิสต์ขึ้นกระดานแล้ว

Aptos เป็นบล็อกเชนแบบ proof-of-stake (PoS) Layer 1 ที่เขียนโปรแกรมด้วยภาษา Move และ Virtual Machine (MoveVM) สำหรับการพัฒนา dApp โดย APT เป็นเหรียญที่ถูกใช้เป็นค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย ใช้ในการตรวจสอบความถูกต้อง และโหวตกำกับดูแลเครือข่าย

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้ว Crypto เหรียญใหม่ ๆ มักจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่หลังจากแพลตฟอร์มชื่อดังได้มีการเผยแพร่รายงาน แต่สำหรับ APT กลับทำให้มีคนจำนวนหนึ่งที่เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับ Aptos Labs โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงเหรียญดังกล่าว

สิ่งแรกที่ชุมชนเรียกร้องคือ ความจริงที่ว่าทีมพัฒนายังไม่ได้ปล่อยเหรียญสำหรับโปรเจกต์ แม้ว่าพวกเขาจะได้ถูกลิสต์บนกระดานแลกเปลี่ยนแล้วก็ตาม โดยประเด็นนี้ถูกชี้ให้เห็นโดยผู้ใช้ Twitter ที่ใช้ชื่อว่า Cobie และ MacnBTC และพวกเขายังได้กล่าวถึงการขาดความโปร่งใสของทีม Aptos อีกด้วย

ไม่นานหลังจากนั้น Upbit ก็ได้เริ่มเผยแพร่ภาพของเหรียญ Aptos บน Twitter ซึ่งส่งผลทำให้นักเทรดสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการแจกจ่ายเหรียญ Aptos ก่อนที่ทีมพัฒนาจะเปิดตัวเหรียญอย่างเป็นทางการ

เหรียญ Aptos ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ จะมีจำนวนอุปทานเหรียญอยู่ที่ 1,000 ล้าน APT โดยตามที่ประกาศออกมา จะแจกจ่าย 190 ล้านเหรียญ APT (19%) ให้กับผู้สนับสนุนหลัก ส่วนมูลนิธิจะได้รับ 165 ล้านเหรียญ APT (16.5%) และนักลงทุนจะได้รับ 134,782,460.233 เหรียญ APT (13.48%) ซึ่งส่วนที่เหลืออีก 51% จะจัดสรรให้กับชุมชนที่มีส่วนร่วมของโปรเจกต์ในช่วง Early  

ขณะเดียวกันยังคงมีคำถามเพิ่มเติมจากชุมชนเกี่ยวกับการจัดสรรนี้ เนื่องจาก Aptos ไม่ได้ทำ Airdrop และไม่มีทางที่จะได้รับเหรียญก่อนการลิสต์บนกระดาน บางคนจึงสงสัยว่าชุมชนควรรับเหรียญเหล่านี้ได้จากที่ไหน

นอกจากนี้ยังมีคนอื่น ๆ ที่วิจารณ์เครือข่าย Aptos เช่นกัน เพราะเห็นได้ชัดว่าไม่เป็นไปตามที่สัญญาไว้ เนื่องจาก Aptos ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะประมวลผลธุรกรรมด้วยความเร็ว 100,000 TPS แต่ผู้คนบน Twitter กลับพบว่าเครือข่ายยังคงทำธุรกรรมได้แค่เพียง 4 รายการต่อวินาทีเท่านั้น

เครือข่ายบล็อกเชนของ Aptos ที่พัฒนาโดยอดีตทีมพนักงาน Meta ได้เปิดตัวบนเครือข่าย Mainnet แล้ว แต่นักวิจารณ์ Crypto ได้ออกมาตั้งคำถามถึง tokenomics และการอ้างความสามารถในเรื่องของ TPS เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่มันเริ่มเปิดให้มีการซื้อขายบนกระดานแลกเปลี่ยน ราคา APT ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงไปกว่า 50%

วันนี้เหรียญ Aptos ก็เพิ่งถูกลิสต์บนเว็บเทรดอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Binance โดยทำจุดสูงสุดที่ราคา 100 ดอลลาร์ ก่อนจะร่วงลงสู่ราคา 6.7 ดอลลาร์ในขณะที่เขียน


คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: newsbtc, binance, beincrypto