<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเวเนซูเอลา 2 รายและชาวรัสเซีย 5 รายถูกกล่าวหาว่าใช้ Crypto เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน สหรัฐฯได้ออกกฏระเบียบเพื่อสั่งให้คว่ำบาตรชุมชนชาวเวเนซูเอลา-รัสเซียที่ใช้ Tether ( USDT) ในการซื้อขายภายนอกโครงสร้างทั่วไปของธนาคาร เพื่อหลบเลี่ยงการถูกคว่ำบาตร

หนึ่งในเหตุการณ์ภูมิรัฐศาสตร์สำหรับคริปโตเคอร์เรนซี คือการหลบเลี่ยงข้อจำกัดทางการเงินที่ถูกประกาศโดยประเทศมหาอำนาจเพื่อต่อต้านศัตรู อย่างไรก็ตาม  สิ่งนี้ได้เป็นไปในทางที่เป็นปัญหาที่ยากต่อการลงโทษมากขึ้น

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เสนอต่อชุมชนโลกว่า มีชาวรัสเซีย 5 คนและชาวเวเนซูเอลา 2 คนที่ได้ทำการฟอกเงิน ลักลอบ และซื้อขายสินทรัพย์คริปโตกับบริษัทที่ถูกคว่ำบาตร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท Petróleos de Venezuela, S.A. (PDVSA) ที่เป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลเวเนซูเอลา

เพื่อเป็นการตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของนิวยอร์คได้ยื่นฟ้องผู้ทำธุรกรรมทั้งหมด 12 ข้อหาต่อชาวรัสเซีย ดังรายชื่อต่อไปนี้ Yury Orekhov, Svetlana Kuzurgasheva, Artem Uss, Timofey Telegin, Sergey Tulyakov และชาวเวเนซูเอลา ได้แก่ Juan Fernando Serrano และ Juan Carlos Soto

สำนักงานผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรายงานว่าทั้ง Juan Fernando Serrano และ Juan Carlos Soto ได้ทำการอำนวยความสะดวกในการซื้อน้ำมันหลายแสนบาเรลเพื่อส่งไปยังผู้บริโภคในรัสเซียและจีนโดยใช้เรือของสหรัฐฯ ในขณะที่ Yury Orekhov และ Svetlana Kuzurgasheva ถูกกล่าวหาว่า แอบลักลอบนำเทคโนโลยีจากกองทัพสหรัฐฯ เพื่อส่งไปยังรัสเซีย

รายงานนี้ยังระบุด้วยว่า รัสเซียได้ใช้บริษัทคนกลางเพื่ออำนวยความสะดวกทางการเงิน ขณะเดียวกันก็ได้ทำการโอนเงินมูลค่ากว่าหลายล้านดอลลาร์เป็นคริปโตเคอร์เรนซีเพื่อหลบเลี่ยงจากการคว่ำบาตร

เพื่อเป็นการตอบโต้บทความที่เขียนโดย The Block Yury Orekhov กล่าวว่า “ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเครียด ทันทีที่เราเทียบท่าเรือ เราจะแปลงเหรียญ USDT ทันที ทำงานไวเหมือน SMS”

คดีนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ Artie McConnell ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสหรัฐฯจาก Workplace’s Nationwide Safety and Cybercrime โดยการจับกุมนี้เป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ เยอรมนี และอิตาลี

PDVSA ถูกคว่ำบาตรตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีทรัมป์ พร้อมกับ Petro สกุลคริปโตเคอร์เรนซีของรัฐบาลเวเนซูเอล่าที่ใช้เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ทั้งนี้หากประเทศใดก็ตามที่มีการค้าขายน้ำมันกับเวเนซูเอลา จะไม่สามารถค้าขายน้ำมันกับสหรัฐฯ ได้

ข้อมูลจาก Últimas Noticias สื่อท้องถิ่นของทางเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรทางการเมืองนี้ทำให้เวเนซูเอลาสูญเสียรายได้ไปกว่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน การคว่ำบาตรรัสเซียได้ทวีรุนแรงมากยิ่งขึ้น จากการที่รัสเซียบุกรุกยูเครน การใช้คริปโตเคอร์เรนซีเข้ามามีบทบาทที่จำเป็นในสงครามครั้งนี้ โดยยูเครนได้รับเงินทุนเป็นจำนวนกว่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้ออาวุธทางการทหาร เสื้อเกราะ อาหาร เครื่องมือสื่อสาร และยารักษา

ทางด้านกองทัพรัสเซียได้รับคริปโตเคอร์เรนซีเป็นเงินบริจาคเพื่อใช้เป็นงบประมาณทางการทหาร แม้ว่าจะคิดเป็นจำนวนน้อยกว่าที่ยูเครนได้รับก็ตาม เหล่าผู้ร่างกฏหมายทั่วโลกได้ร่วมกันหยุดยั้งรัสเซียจากการใช้คริปโตเคอร์เรนซีในการระดมทุนในลักษณะเดียวกับที่ยูเครนได้รับ

ที่มา: Crypto News BTC