<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยเกือบ 80% ของชาว El Salvador เชื่อว่า ‘กลยุทธ์ Bitcoin ของประเทศนั้นล้มเหลว’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากที่ El Salvador กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ประกาศให้ Bitcoin (BTC) เป็นเงินถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านโยบายนี้จะไม่เป็นชื่นชอบในหมู่กลุ่มพลเมืองส่วนใหญ่

ตามรายงานของสื่อข่าว Barrons เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ได้มีการเปิดเผยถึงงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งอเมริกากลาง (UCA) ที่พบว่าชาว El Salvador ประมาณ 77% เชื่อว่าการยอมรับ Bitcoin ของประเทศนั้นคือความล้มเหลว

ที่น่าสนใจคืองานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า “แม้รัฐบาลจะพยายามเผยแพร่ Bitcoin และ Crypto ให้เป็นที่นิยม แต่ 75.6% ของประชากรตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขาไม่เคยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในปี 2022 เนื่องจากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วไปร่วงลงอย่างมาก”

77% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีความเห็นว่า “รัฐบาลของประธานาธิบดี Nayib Bukele ควรหยุดใช้เงินทุนสาธารณะเพื่อซื้อ Bitcoin” โดยความเห็นดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับ Andreu Oliva อธิการบดีของ UCA ที่ออกมากล่าวด้วยว่า “เป็นมาตรการที่ล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐบาลชุดนี้

ในการนำนโยบายนี้ไปใช้ เป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายของ El Salvador ซึ่งมีเป้าหมายในการอำนวยความสะดวกด้านการโอนเงินเพื่อหลีกเลี่ยงธนาคารแบบดั้งเดิม อีกทั้งการส่งเงินยังเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจระดับประเทศ โดยคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของ El Salvador (GDP)

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของเดือนกันยายนปีนี้จากธนาคารกลาง Salvadoran เปิดเผยว่าการชำระเงินเงินที่เกี่ยวข้องกับ Crypto ทั้งหมดในประเทศมีจำนวนน้อยกว่า 2% ของการชำระเงินทั้งหมด

El Salvador ได้ก้าวเข้ามาลงทุนใน Bitcoin ที่จุดสูงสุดของตลาดกระทิง ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่การปรับฐาน Bitcoin ครั้งใหญ่ในปี 2022 ส่งผลให้ El Salvador ประสบกับการขาดทุุน ท่ามกลางการเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ประธานาธิบดี Bukele ยังคงต้องการท้าทายสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป

ที่มา: finbold