<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัยเผยการขุด Bitcoin ทั่วโลกใช้พลังงานเพียง 0.16% ของการผลิตพลังงานทั้งโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การขุด Bitcoin ในปัจจุบันยังคงมีการพัฒนามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการขุดเช่นการปล่อยก๊าขคาร์บอน

งานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม

แรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ ที่มองว่า Bitcoin ทำให้เกิดปัญหาด้านสภาพอากาศทำให้ทาง Bitcoin Mining Counil หรือตัวแทนเหมืองขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุด 51 อันดับแรกของโลก ได้ทำการวิจัยผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการขุด Bitcoin โดยได้เสนอไว้ใจรายงานไตรมาสที่ 3 ของปี 2022

ในงานวิจัยระบุว่า การขุด Bitcoin ทั่วทั้งโลกมีการใช้พลังงานเพียง 0.16% ของพลังงานที่ทั่วโลกผลิตได้ ซึ่งมีปริมาณนั้นกว่าพลังงานที่ใช้ในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเพียงเล็กน้อย และจากรายงานของ Bitcoin Mining Counil ได้ระบุว่า ปริมาณเพียงแค่นี้เป็นพลังงานที่ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อโลก

ในขณะเดียวกัน การขุด Bitcoin ก็ยังเป็นการปล่อยก๊าชคาร์บอนออกมาเพียง 0.1% ของปริมาณก๊าชคาร์บอนที่ปลอ่ยออกมาทั่วโลก ซึ่งปริมาณเท่านี้ ถือเป็นปริมาณที่ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อโลก

ในปัจจุบันการอุตสาหกรรม Bitcoin เป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลังงานทดแทนมากที่สุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมด้านอื่น ๆ โดยการขุด Bitcoin จะมีการใช้พลังงานทดแทนมากถึง 59.4% ของพลังงานที่ใช้ทั้งหมด

มีนักขุดหน้าใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา

จากข้อมูลพบว่า มีนักขุดขนาดใหม่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยสามารถสังเกตุได้จาก Hash rate และ Difficulty rate ที่เพิ่มขึ้น

โดยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 พบว่า Hash Rate ของเครือข่ายเพิ่มขึ้นถึง 8.34% และเพิ่มขึ้นถึง 73% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

ที่น่าสนใจก็คือนักขุดได้เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการเทขายที่รุนแรง และมีอัตราผลิตบล็อกที่น้อยลงเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน

อัตราการขุดที่เพิ่มขึ้นอาจบ่งบอกถึงเครื่องขุดที่มีจำนวนมากขึ้น หรือเครื่องขุดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นาย Micheal Saylor ได้สรุปงานวิจัยของ Bitcoin Mining Counil ออกมาว่า

“ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 การขุด Bitcoin มีประสิทธิภาพมากขึ้น 23% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และมีการใช้พลังงานมากถึง 59.94% ซึ่งสูงกว่า 50% ถึง 6 ไตรมาสติดต่อกัน และตอนนี้เครือข่ายก็มีความปลอดภัยมากขึ้นถึง 73% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี โดยมีการใช้พลังงานมากขึ้นเพียง 41%”

การข้อมูลทำให้เราพบว่าการขุด Bitcoin นั้นมีการพัฒนาที่น่าประทับใจและเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สิ่งที่ต้องระวัง

ในช่วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา Bitcoin มีประสิทธิภาพในการขุดเพิ่มขึ้นถึง 5,814% ซึ่งส่งผลให้มีการใช้พลังงานมากขึ้นตามไปด้วย และสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่หน่วยงานกำกับดูแลกำลังจับตามองอยู่

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม สหภาพยุโรปได้ทำการปล่อยเอกสารสรุปแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินตามข้อตกลง Green Deal ของยุโรป และแผน REPowerEU

นอกจากนี้ รายได้จากการขุด Bitcoin ยังต่ำสุดในรอบ 12 ปี ทำให้มีค่าพอ ๆ กับในช่วงปี 2010

Source : ambcrypto