<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nubank ธนาคารที่ Warren Buffet สนับสนุน จ่อเปิดตัวเหรียญ Crypto ของตนเองในบราซิล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารดิจิทัลของบราซิลธนาคารที่ Warren Buffet สนับสนุนอย่าง Nubank กำลังจะเปิดตัวเหรียญ Crypto ภายในประเทศช่วงปีหน้า นับเป็นความเคลื่อนไหวด้านสินทรัพย์ดิจิทัลครั้งล่าสุดโดยสถาบันการเงินขนาดใหญ่

Nubank กล่าวเมื่อวันพุธว่า จะเปิดตัวเหรียญที่ชื่อว่า NuCoin (NUC) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 โดยในการแถลงข่าว บริษัทกล่าวว่า “NuCoin เป็นวิธีใหม่ในการรับรู้ความซื่อสัตย์ของลูกค้า และส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ Nubank” เนื่องจากทาง Nubank มีแผนจะเสนอส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่น ๆ แก่ผู้ถือเหรียญ

Fernando Czapski ผู้จัดการทั่วไปของ NuCoin ที่ Nubank กล่าวในแถลงการณ์ว่า “โครงการนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งของศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี บล็อกเชน และยังมีเป้าหมายในการทำให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากการซื้อ การขาย และการบำรุงรักษา Crypto ในแอป Nu”

Nubank กล่าวว่าจะเชิญชวนลูกค้ากว่า 2,000 รายให้เข้าร่วมกลุ่มฟอรัมเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา NuCoin อีกด้วย

“เรายึดมั่นในแนวทางปฏิบัติทั่วไปของโครงการบล็อกเชน และจะมีการสำรวจกระบวนการกระจายอำนาจของการสร้างผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงคุณลักษณะของ Web3”

Nucoin จะถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Polygon ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่เรียกว่า “Layer 2” มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดทอนความแออัดของบล็อกเชน Ethereum โดย Polygon กล่าวว่าแพลตฟอร์มสามารถรองรับธุรกรรมได้หลายพันรายการต่อวินาที

Nubank ไม่ใช่สถาบันธนาคารแห่งแรกที่เปิดตัวเหรียญ Crypto ของตนเอง เนื่องจากก่อนหน้านี้ JPMorgan เคยเปิดตัว Stablecoin อย่าง JPMCoin แต่ NuCoin ไม่เหมือนกับเหรียญดังกล่าว เพราะราคาของ NuCoin จะผันผวนตามอุปสงค์และอุปทาน คล้ายกับ Bitcoin และ Ethereum

หน่วยงานกำกับดูแลได้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับ Crypto และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้งาน โดยรัฐบาลต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และที่อื่น ๆ ได้มีการเผยแพร่คำแนะนำและกรอบข้อบังคับสำหรับการควบคุมอุตสาหกรรม

เมื่อ Nubank ถูกถามว่าได้ขออนุมัติด้านกฎระเบียบในบราซิลก่อนเปิดตัวเหรียญหรือไม่ โฆษกของบริษัทจึงให้คำตอบว่า “เราประเมินกรอบการกำกับดูแลอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา”

Nubank ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2013 ด้วยการนำเสนอบัตรเครดิตสีม่วงที่ไม่มีค่าธรรมเนียมใน Sao Paulo ประเทศบราซิล ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องระบบธนาคารที่มีค่าธรรมเนียมสูง แต่ใช้เทคโนโลยีระดับต่ำ และนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน Nubank มีผู้ใช้บริการกว่า 70 ล้านคนในบราซิล เม็กซิโก และโคลอมเบีย

Warren Buffett นักลงทุนชื่อดังอยู่ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนของ Nubank ด้วยเช่นกัน โดยบริษัท Berkshire Hathaway ของ Buffett ได้เข้าถือหุ้น 500 ล้านดอลลาร์ใน Nubank เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2021 ซึ่งขณะนั้นบริษัทมีมูลค่าตลาดหุ้นที่ 20,400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของมูลค่าการเปิดตัวในเดือนธันวาคมปี 2021

ก่อนหน้านี้ Nubank ได้ก้าวเข้าสู่ตลาด Crypto ผ่านแพลตฟอร์ม Nucripto ซึ่งเป็นกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำ ที่เปิดให้มีการซื้อขายคริปโตหลายสกุลเช่น Bitcoin และ Ethe และได้อาศัยเทคโนโลยีจาก Paxos ในการเริ่มต้นโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน จนในเวลาต่อมาได้มีผู้ใช้ถึง 1 ล้านคนในเดือนกรกฎาคมหลังจากเปิดตัว

ที่มา: cnbc