<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Terra Classic จ่อปรับลดอัตราเผาเหรียญลดลงเหลือ 0.2% เพื่อกระตุ้นกิจกรรมบนเครือข่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นักพัฒนาของ เครือข่าย Terra Classic ได้เสนอปรับลดภาษีการเผาเหรียญที่เรียกเก็บจากธุรกรรมซื้อขายของเหรียญ Terra Classic (LUNC) บนเว็บเทรดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

โดยข้อเสนอดังกล่าวจะเป็นการปรับลดอัตราภาษีลงจาก 1.2% เป็น 0.2% เพราะหากคงอัตราเดิมไว้อาจจะส่งผลทำให้กิจกรรมที่น่าจะเกิดขึ้นบนเครือข่ายลดน้อยลง

ทั้งนี้อัตราภาษีที่อัปเดตใหม่ จะมีผลบังคับในเวลา 8:50 น. ET ของวันนี้ หลังจากที่ชุมชนได้โหวตคะแนนให้กับ “ข้อเสนอ 5234” เพื่อปรับลดลดจำนวนโทเค็นที่ถูกเผาลงในแต่ละธุรกรรม

หลังจากเกิดเหตุการณ์หลุด Depeg ของเหรียญ Stablecoin UST ที่เกิดขึ้น จนเกิดความสูญเสียมากถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2022 ทาง Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terra ก็ได้เปลี่ยนให้เครือข่าย Terra ดั้งเดิม ให้กลายเป็นเหรียญ “Terra Classic” เพื่อสนับสนุนเครือข่ายใหม่อย่าง Terra 2.0 ซึ่งตอนนี้เครือข่ายใหม่ได้ดำเนินการกำกับดูแลโดยชุมชนและนักลงทุนอย่างสมบูรณ์

เมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลของ Terra Classic ได้ผ่านการโหวตเพื่อปรับใช้อัตราภาษี 1.2% สำหรับการทำธุรกรรมของ LUNC แต่ละรายการบนเครือข่าย และ เผาเหรียญเพื่อพยายามลดอุปทานของ เหรียญ LUNC ลง โดยพวกเขาเชื่อว่า การที่มีเหรียญจำนวนน้อยลงจะสามารถทำให้ราคาของเหรียญดังกล่าวเพิ่มขึ้นได้

เป็นที่น่าสังเกตว่า ภายหลังการล่มสลายของ Terra Classic ในเดือนพฤษภาคม ตัวบล็อคเชนของทางเครือข่ายยังปล่อยให้มีเหรียญ LUNC 6 ล้านล้านที่หมุนเวียนจากการแปลงเหรียญ UST ซึ่งมากกว่าอุปทาน 300 ล้านเหรียญของ Terra ก่อนการล่มสลายถึง 20,000 เท่า

ในขณะที่อัตราภาษีของการเผาเหรียญ 1.2% หวังที่จะปรับปรุงโทเค็นของ LUNC แต่ก็ลดทอนแรงจูงใจในการใช้งานและลงเอ่ย ด้วยการลดกิจกรรมบนเครือข่าย ภาษีทำให้ปริมาณธุรกรรมบนเครือข่ายของ LUNC ลดลง 91.67% ตามการประมาณการจากผู้สนับสนุนหลัก

ข้อเสนอของชุมชนใหม่นี้ได้รับมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 10 ต.ค. โดยแนะนำให้เก็บภาษีน้อยลง เพราะมองว่าน่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับการกระตุ้นกิจกรรมบนเครือข่ายและเพื่อเป็นการปรับลดปริมาณอุปทานเหรียญลงทีละน้อย 

นอกจากการลดอัตราการเผาเหรียญแล้ว ข้อเสนอยังจะกำหนด 10% ของรายได้ภาษีเพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับกิจกรรมพัฒนาใหม่ ๆ ของระบบนิเวศและมอบให้กับผู้มีส่วนร่วม

ราคาของ Terra Classic (LUNA) ลดลง 2% ในวันนี้ และในขณะนี้ราคาเหรียญซื้อขายอยู่ที่ราคาที่ $0.00024 โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามข้อมูลของ CoinGecko

ที่มา : theblock