<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hodlonaut ประกาศชัยชนะในศาลนอร์เวย์ลั่น ! ‘Craig Wright ไม่ใช่ Satoshi’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้พิพากษาในนอร์เวย์ตัดสินให้ Magnus Granath หรือที่รู้จักกันบน Twitter ในชื่อนามแฝงว่า “Hodlonaut” ชนะคดีความฟ้องร้องกับ Craig Wright เมื่อวันพฤหัสบดี โดยในการพิจารณาคดี ผู้พิพากษา Helen Engebrigtsen อธิบายว่า “Ganath มีเหตุผลเพียงพอที่จะพิสูจน์ว่า Wright พูดโกหก และการที่ Wright พยายามพิสูจน์ว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto เขาก็ทำด้วยวิธีการโกง”

จุดเริ่มต้นของทั้งสองกรณี คือ ข้อความทวีตจำนวนหนึ่งที่ Granath เขียนเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2019 โดยเขียนว่า Wright อ้างว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto มานานแล้ว แต่กลับล้มเหลวในการพิสูจน์ว่าเขาคือตัวจริง จึงนับว่า Wright ได้ทำการ “หลอกลวง” และเป็น “นักต้มตุ๋น”

Granath ขอให้ศาลนอร์เวย์ตัดสินว่า ทวีตของเขาได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายเสรีภาพด้านการพูด ดังนั้นจึงสามารถป้องกันไม่ให้ Wright ฟ้องร้องว่าเขาได้รับความเสียหายจากทวีตของ Granath แต่ทนายความของ Wright กลับบอกกับทางสื่อ CoinDesk ว่าเขาจะยื่นอุทธรณ์ในคำตัดสินดังกล่าว และเตือนว่า “การพูดหมิ่นประมาทบนโลกโซเซียลแบบไม่ระบุชื่ออาจส่งผลกระทบต่อวาทกรรมสาธารณะ”

หลังจากการพิจารณาคดีใน Oslo ที่กินเวลานานหลายสัปดาห์เมื่อเดือนกันยายน ผู้พิพากษาศาล Helen Engebrigtsen ตัดสินใจสนับสนุน Granath โดยสั่งให้เขาพ้นผิดจากการเรียกร้องค่าชดเชยทั้งหมด และไม่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับทวีต และทางด้านของ Wright ก็ได้รับคำสั่งศาลให้ชำระค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 4,053,750 NOK (ประมาณ 14,528,981 บาท)

นอกจากนี้ผู้พิพากษา Engebrigtsen ยังตัดสินว่าการใช้คำพูดบน Twitter ของ Granath อย่างคำว่า “หลอกลวง” และ “นักต้มตุ๋น” เพื่ออธิบาย Wright นั้นเป็นสิ่งที่ยุติธรรมแล้ว โดยเธอได้ให้เหตุผลว่า

“ศาลเชื่อว่า ‘หลอกลวง’ และ ‘นักต้มตุ๋น’ ในบริบทนี้หมายถึงผู้ที่เป็นอย่างอื่น ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เขาอ้างว่าเป็น และคำว่า ‘ของปลอม’ ก็ยังเป็นคำที่มีความหมายคล้ายกันอีกด้วย อีกทั้ง ‘นักต้มตุ๋น’ จำเป็นจะต้องเข้าใจในลักษณะของ ‘คนโกง’ หรือ ‘สิบแปดมงกุฎ’ ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายในลักษณะเดียวกัน”

ผู้พิพากษา Engebrigtsen อธิบายว่าหลักฐานที่นำเสนอโดยทนายความของ Wright นั้น “ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นที่พบเห็นอย่างแพร่หลายได้ว่า Craig Wright นั้นไม่ใช่ Satoshi Nakamoto”

การขาดหลักฐานของ Wright ในการพิสูจน์ว่าเขาคือ Satoshi เป็นปัญหาในการพิจารณาคดีอื่น ๆ ของเขา รวมถึงคดีหมิ่นประมาทเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่เขายื่นฟ้องต่อนาย Peter McCormack ในอังกฤษ โดยผู้ตัดสินพบว่า Wright ได้ส่งหลักฐานเท็จและมอบเงินค่าเสียหายแก่ McCormack เพียงปอนด์เดียว

นักวิเคราะห์ทางนิติเวชที่ได้รับการว่าจ้างโดย Granath ได้ศึกษาเอกสารที่ Wright ให้มาก่อนหน้านี้ โดย Wright อ้างว่าเป็น นี่เป็นการพิสูจน์ว่าเขาเป็นผู้เขียน white paper ของ Bitcoin แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารนั้นมีความคลาดเคลื่อน เช่น แบบอักษรที่ไม่มีการเปิดให้บริการในขณะนั้น

“ทั้ง KPMG (ในนามของ Granath) และ BDO (ในนามของ Wright) พบว่า เอกสารเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถหาคำอธิบายที่เหมาะสมได้ ซึ่งน่าจะเป็นการจัดทำขึ้นหลังจากวันที่ระบุในเอกสาร” ผู้พิพากษากล่าว “ดังนั้นศาลจึงเชื่อว่า Granath มีเหตุผลเพียงพอที่จะอ้างในเดือนมีนาคม ปี 2019 ว่า Craig Wright ไม่ใช่ Satoshi Nakamoto”

หลังจากที่ทนายความของ Granath ตั้งข้อสังเกตว่า ทางฝั่งของ Wright เองก็เคยทวีตคำที่รุนแรงเช่น “cuck” และ “soy boy” ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ได้ส่งผลให้ Engebrigtsen ดูเหมือนจะยอมรับความคิดที่ว่า Twitter คือสภาพแวดล้อมที่มีความหยาบคายโดยธรรมชาติ และผู้ใช้ควรมีวิจารณญาณที่เหมาะสม ในที่สุดแล้ว Engebrigtsen จึงได้สรุปว่าคำกล่าวของ Granath นั้นถูกกฎหมาย ไม่ใช่เป็นการหมิ่นประมาท

Ørjan Salvesen Haukaas ทนายความของ Granath ดูเหมือนจะเห็นด้วยกับผลลัพธ์ของคดี แม้ว่าเขาจะต้องการตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยตนเองอีกครั้งก็ตาม

“เราทราบว่าศาลเห็นด้วยกับข้อโต้แย้งของเรา และจุดยืนของลูกค้าในคดีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเราพอใจกับเรื่องนี้” Haukaas กล่าวทางอีเมล

Granath บอกกับสื่อข่าว CoinDesk ว่า “ผลลัพธ์เป็นไปตามที่คาดไว้ ผมมีความสุขมากและขอบคุณสำหรับการสนับสนุนทั้งหมด”

ที่มา: coindesk